Đây là một trong những đề xuất của Bộ Xây dựng nhằm gỡ khó cho thị trường bất động sản hiện đang gặp một số khó khăn với nguồn cung khan hiếm, tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm thấp.

gio-nguoi-nuoc-ngoai-da-co-the-mua-duoc-bat-dong-san-du-lich-tai-viet-nam

Người nước ngoài có thể sở hữu bất động sản du lịch tại Việt Nam?

Tại cuộc gặp mặt với các cơ quan báo chí vào chiều ngày 16/6/2020, đại diện Bộ Xây dựng chỉ ra những khó khăn của thị trường bất động sản tại thời điểm hiện tại như nguồn cung khan hiếm, tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm đạt thấp, nguồn vốn FDI vào lĩnh vực sụt giảm...

Trong quý đầu năm 2020, tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm chỉ đạt khoảng 14% trong khi lượng giao dịch thành công giảm 36,6% so với cuối quý 4 năm 2019. Điều này cho thấy Bộ Xây dựng cần đưa ra những giải pháp cụ thể và hiệu quả nhằm gỡ khó cho thị trường bất động sản.

Trong đó, giải pháp dài hạn là tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, xác định quyền sử dụng đất xen kẹt, mở rộng hình thức cho vay vốn tại ngân hàng đối với các dự án nhà ở thương mại giá thấp, cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định thi hành Luật đất đai năm 2013 nhằm xử lý diện tích đất công xen kẹt, cho phép doanh nghiệp giãn, chậm nộp tiền sử dụng đất để triển khai các dự án bất động sản.

Sửa đổi, và bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014: tăng số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu tại Việt Nam đối với với tòa nhà chung cư và cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu bất động sản du lịch tại Việt Nam.

Bên cạnh sửa đổi và bổ sung các quy định trong hệ thống pháp luật, các doanh nghiệp bất động sản cũng cần thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn như: tinh giản bộ máy nhân sự, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, cho nhân viên làm việc luân phiên tại nhà và nơi làm việc, giảm giá bán, giá thuê bất động sản, tái cơ cấu lại sản phẩm theo nhu cầu thị trường, tăng cường liên kết các doanh nghiệp bất động sản.

(Tổng hợp bởi odt.vn)