Trong dự thảo cũ hồi tháng 4, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra quy định theo hướng mở rộng phạm vi các khu vực không được phép thực hiện dự án phân lô, bán nền. Tuy nhiên mới đây đề xuất này đã bị rút bỏ do bị đánh giá là không phù hợp với thực tế.

 Ngoại thành Hà Nội, TP HCM không bị cấm phân lô, bán nền

Quy định cũ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường

Mới đây Bộ Tài nguyên Môi trường đã đưa ra bản dự thảo mới nhất về "Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai", trong đó đáng chú ý có việc bỏ quy định cấm phân lô, bán nền với các dự án nhà ở không nằm trong địa bàn các quận nội thành của Hà Nội, TP HCM và các thành phố trực thuộc tỉnh, trung ương khác.

Các quy định tại dự thảo cũ sẽ khiến mở rộng phạm vi ảnh hưởng, không chỉ Hà Nội, TP HCM, mà Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, cùng nhiều nơi khác đều có thể không được thực hiện dự án phân lô, bán nền.

Sau khi dự thảo cũ được đưa ra đã có nhiều ý kiến cho rằng điều đó sẽ khiến các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và thị trường đất nền chịu nhiều tác động lớn. Bên cạnh đó, nhiều đánh giá cho rằng các quy định đó là không phù hợp với thực tế, bởi quỹ đất tại các quận, huyện ngoại thành Hà Nội, TP HCM và ở các tỉnh, thành phố nhỏ còn rất nhiều, nhu cầu phân lô, bán nền rất lớn, nếu siết lại sẽ gây khó dễ cho người dân có nhu cầu về nhà, đất và cả cho cơ quan quản lý.

Ngoài ra, ở những địa bàn chậm phát triển kinh tế, đô thị phát triển ở mức thấp việc phân lô, bán nền sẽ giúp thu hút đầu tư vào đất đai, đô thị, điều cần làm là phải tăng cường công tác quản lý, giám sát việc tuân thủ quy hoạch trong quá trình xây dựng.

Và để tránh việc xuất hiện các “dự án ma” thì điều quan trọng nhất là các cơ quan chức năng cần siết chặt hoạt động quản lý, chỉ cấp phép cho những dự án có đầy đủ pháp lý, do nhà đầu tư uy tín thực hiện. Một số đề xuất cũng cho rằng để chấm dứt tình trạng để đất hoang hóa do phân lô bán nền thì cần có chế tài tăng nặng đối với chủ đầu tư, cụ thể cần tăng mức phạt hành chính lên mức cao và áp thuế với những chủ sở hữu để đất trống lâu năm nhưng không xây dựng.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)