Theo như đề xuất mới được Bộ Xây dựng gửi lên Thủ tướng Chính phủ mức lãi suất cho vay đối với nhà ở xã hội sẽ giảm 0,8% xuống mức 4%/năm. Nếu điều này được thực hiện sẽ là một yếu tố tích cực giúp hỗ trợ cả người dân lẫn các doanh nghiệp bất động sản.

Bộ Xây dựng đề xuất giảm lãi suất mua nhà xã hội xuống mức thấp kỷ lục

Nhu cầu nhiều nhưng nguồn cung vẫn ít

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay của thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đánh giá là cần phải có các giải pháp tháo gỡ trong ngắn hạn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, nhất là đối với những phân khúc như nhà ở xã hội có giá thấp, phù hợp với nhu cầu của số đông người lao động.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện nhu cầu sở hữu nhà ở xã hội trên cả nước đang ở vào khoảng 440.000 căn, tuy nhiên hiện nay thị trường mới đáp ứng được khoảng 33% nhu cầu. Bộ Xây dựng cho rằng bên cạnh việc có chính sách hỗ trợ lãi suất cho người dân mua nhà, thì còn phải có cả các chính sách ưu tiên, hỗ trợ cả các doanh nghiệp bất động sản thực hiện dự án nhà giá rẻ. Khi đó mới thực sự thu hút được các doanh nghiệp trên thị trường tham gia nhiều hơn vào phân khúc này.

Do đó trong đề xuất gửi lên Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Xây dựng cho rằng nên sửa đổi một số nội dung của Nghị định 100 về phát triển nhà ở xã hội. Các vấn đề như Cơ chế dành quỹ đất, hoàn trả nghĩa vụ tài chính, cách tính lợi nhuận định mức… cần phải được xem xét theo hướng tinh gọn.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất các giải pháp hỗ trợ mang tính trực diện, có hiệu quả tức thời như: miễn lệ phí trước bạ cho các giao dịch trong năm 2020, giảm 50% thuế VAT cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở thương mại giá thấp dưới 25 triệu đồng/m2 và diện tích dưới 75m2, các doanh nghiệp bất động sản đang có dự án gặp khó khăn được chậm nộp tiền sử dụng đất…

Ngoài ra đối với người mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đang gặp khó khăn về tài chính, Bộ đề xuất cho phép khoanh nợ, giãn nợ đối với các khoản vay đến hạn, giãn tiến độ trả nợ vay và nợ gốc trong năm nay. Về lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất tiếp tục giảm thêm 0,8% xuống mức 4%/năm để kích cầu người dân lẫn doanh nghiệp.

Được biết, trong thời gian gần đây Chính phủ cũng đã thực hiện nhiều biện pháp mang tính cấp bách như đồng ý cấp thêm 3.000 tỷ đồng từ Ngân sách Nhà nước để hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội. Do đó nhiều người hy vọng rằng trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tung thêm những gói “giải cứu” thị trường bất động sản.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)