Mới đây tại hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Văn kiện đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết Thành phố vẫn kiên trì, bảo vệ hướng phát triển theo mô hình “đa cực” nhằm giảm tải cho khu vực nội thành.

Hà Nội sẽ phát triển các đô thị vệ tinh có tính khả thi cao

Sau Hòa Lạc, sẽ đầu tư phát triển Sóc Sơn

Ngày 5/6 vừa qua, Đảng bộ Hà Nội đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Văn kiện đại hội lần thứ XVII, cuộc họp có sự tham gia của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và nhiều chuyên gia về quy hoạch kiến trúc đô thị. Nhiều ý kiến đóng góp về mục tiêu quy hoạch phát triển 5 đô thị vệ tinh trong nhiệm kỳ tới đã được đưa ra trong cuộc họp.

Theo quy hoạch, Thành phố Hà Nội sẽ có 5 đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn nhưng đến nay tiến độ triển khai xây dựng chậm chạp, còn tồn tại nhiều vướng mắc. Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng cần phải xác định rõ lại mục tiêu phát triển, bởi nếu hình thành các đô thị vệ tinh sẽ giúp giảm áp lực dân số cho khu vực trung tâm, giải quyết các vấn đề về hạ tầng kỹ thuật cho vùng lõi.

Cũng tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết thành phố vẫn kiên trì phát triển theo hướng quy hoạch chùm đô thị vệ tinh, tuy nhiên ông thừa nhận việc quy hoạch, đầu tư phát triển 5 đô thị vệ tinh của thành phố Hà Nội còn rất hạn chế do thiếu sự đầu tư tập trung. Bên cạnh đó ông cho rằng đã đến lúc cần rà soát lại để xem xét điều chỉnh, vì đến nay là gần 10 năm từ lúc quy hoạch chung phát triển thủ đô được phê duyệt năm 2011.

Ngoài ra trong tầm nhìn 2030 đến 2050, thành phố sẽ tập trung vào phát triển đô thị vệ sinh Sóc Sơn, sau khi phát triển khu đô thị công nghệ cao Hòa Lạc. Lý do được ông Huệ đưa ra là vì hạ tầng đô thị ở khu vực này đã được hình thành, lại nằm gần sân bay quốc tế Nội Bài.

 “Chúng ta sẽ tiếp tục bảo vệ, phát triển 5 đô thị vệ tinh trong thời gian tới nhưng phải tập trung nguồn lực để phát triển thành công những đô thị có tính khả thi cao trước, có vậy mới giãn được dân ra khỏi nội đô như mục tiêu đề ra. Vì thế, trong thời gian tới thành phố sẽ cố gắng phát triển được 2-3 đô thị vệ tinh trước”, ông Huệ nói.

(Tổng hợp bởi odt.vn)