Quyết định được đưa ra sau khi cơ quan chức năng phát hiện nhiều bất thường về về địa điểm, thời gian, công chứng ủy quyền... của những người tham gia đấu giá.

Giao cơ quan công an điều tra vụ trúng đấu giá quyền sử dụng đất của Tân Hiệp Phát

Yêu cầu thẩm tra, xử lý theo đúng quy định hiện hành

Liên quan đến kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng lô đất rộng gần 8 ha (thuê đất trả tiền một lần) tại khu An Hải - An Hội, huyện Côn Đảo, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản số 12670/UBND-VP gửi đến Công an tỉnh, Sở Tư Pháp, Sở Tài Nguyên Môi trường và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.

Theo đó, UBND Bà Rịa – Vũng Tàu giao cơ quan công an cùng cấp phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường cũng như các đơn vị có trách nhiệm tổ chức rà soát, thẩm tra mối quan hệ giữa những đối tượng tham gia đấu giá, người trực tiếp bỏ giá tại phiên đấu giá. Từ đó, thống nhất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định hiện hành, đề xuất giải pháp đấu giá có hiệu quả hơn trong thời gian sắp tới (nếu có).

Bên cạnh đó, yêu cầu Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường cung cấp thông tin, hồ sơ của tất cả các đối tượng đăng ký tham giá đấu giá, người trực tiếp bỏ giá tại cuộc đấu giá, gửi về cho cơ quan công an. Thời gian hoàn thành là trước ngày 30/11/2020.

Văn bản trên được ban hành sau khi Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh có văn bản thông báo về kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất rộng gần 8 ha. Trong đó, đơn vị phát hiện ra một số điểm bất thường về địa điểm, công chứng ủy quyền, thời gian và địa điểm xác nhận tài khoản ngân hàng của những người tham gia đấu giá. Chính vì vậy, cần phải thẩm tra hành vi của người tham gia đấu giá theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Đấu giá tài sản.

Trước đó, vào cuối năm 2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức đấu giá công khai khu đất nói trên với giá khởi điểm là 537,1 tỷ đồng. Kết quả, Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát đã trúng đấu giá. Giá trúng đấu giá là 537,330 tỉ đồng, cao hơn không nhiều so với mức khởi điểm. Ngoài ra, Tập đoàn này còn sở hữu 3 khu đất vàng khác cũng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, vào tháng 5/2019, Tân Hiệp Phát đã vượt qua 4 “ông lớn” bất động sản khác để trúng đấu giá khu đất rộng 1,8 ha tại phường 10, thành phố Vũng Tàu với số tiền 394 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm gần 140 tỷ đồng.

Đến tháng 3/2020, bà Trần Ngọc Bích (con gái thứ 2 của ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) trúng đấu giá quyền sử dụng gần 1 ha đất tại đường Bến Đầm, huyện Côn Đảo với số tiền hơn 80 tỷ đồng. Lô đất này nằm trong kế hoạch sử dụng đất của tỉnh đã được phê duyệt vào tháng 3/2019. Theo đó, lô đất có mật độ xây dựng 25%, số tầng công trình là 3, chiều cao xây dựng không vượt quá 14m.

Cũng trong khoảng thời gian này, bà Bích tiếp tục có được quyền sử dụng lô đất hơn 2 ha tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ với số tiền trúng đấu giá là 170 tỷ đồng. Mục đích sử dụng của lô đất là đất thương mại dịch vụ. Thời hạn cho thuê là 50 năm, tính từ thời điểm UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá. Theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đã được duyệt, lô đất được sử dụng để xây dựng khu du lịch, nhà nghỉ.