Ông Lê Hoàng Châu - Đại diện Hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi văn bản đề nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét ban hành “quy trình chuẩn” trong công tác xây dựng và đầu tư dự án nhà ở thương mại.

“Giải cứu” dự án nhà ở thương mại

Thủ tục mâu thuẫn và phức tạp

HoREA nhận định, Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực vào ngày 10/12/2015 tuy đã có nhiều cải cách đáng giá nhưng vẫn không được lòng các chủ đầu tư. Đơn cử đến cuối năm 2018, tại TP.HCM đã có 126 dự án nhà ở thương mại sử dụng đất hỗn hợp phải chuyển mục đích sử dụng đất, gặp vướng mắc thủ tục đầu tư xây dựng nên không thể thực hiện.

Cũng theo HoREA, hiện tại Luật Đầu tư và Luật Quy hoạch đô thị đang xung đột với nhau khi không thống nhất trong cách dùng từ. Cụ thể, căn cứ Luật Đầu tư, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho “nhà đầu tư”. Nhưng theo Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị chỉ có “chủ đầu tư” mới được nộp thẩm định quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Ngoài ra bản thân điều trên cũng mâu thuẫn với Khoản 4 Điều 30 Luật Quy hoạch đô thị. Nếu đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 chưa được thông qua tức là Nhà nước không công nhận bất kỳ cá nhân hay tổ chức có tư cách làm “chủ đầu tư” dự án vậy thì ai sẽ nộp hồ sơ thẩm định, ông Châu cho hay.

Về mặt thời gian, để thực hiện hết các thủ tục hành chính theo quy định thì doanh nghiệp cần thông qua 4 bước riêng rẽ và phải mất ít nhất 247 ngày làm việc (tương đương với 50 tuần. Trong đó: 35 ngày đầu tiên để lập thủ tục quyết định chủ trương đầu tư; 75 ngày tiếp theo lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không xác định được thời gian chính xác; sau đó mất tiếp 67 ngày để công nhận và chấp thuận chủ đầu tư…

Thay đổi toàn diện bằng quy trình chuẩn

Vì những thực trạng trên mà ngày 06/06/2020, Hiệp hội đã gửi Văn bản 63/2020/CV - HoREA, đề xuất lên thành phố về quy trình 5 bước đối với dự án nhà ở sử dụng đất hỗn hợp:

Bước 1: Lập thủ tục quyết định chủ trương đầu tư

Bước 2: Xây dựng đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500

Bước 3: Lập thủ tục giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (thẩm quyền phê duyệt thuộc cơ quan quản lý Tài nguyên và Môi trường.)

Bước 4: Chấp thuận đầu tư và chủ trương đầu tư; công nhận chủ đầu tư hay nhà đầu tư; phê duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật; cấp giấy phép và khởi công xây dựng các hạng mục công trình trong dự án (thẩm quyền phê duyệt thuộc cơ quan quản lý Xây dựng). Nếu có thể hiệp hội đề nghị thực hiện đồng thời bước 3 và bước 4 với nhau. Bởi lẽ những thủ tục nằm ở những cơ quan hành chính khác nhau nên có thể song song phê duyệt.

Bước 5: Hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính khác để cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất”. Chủ đầu tư được bán nhà ở có sẵn hoặc nhà ở hình thành trong tương lai.

Nếu quy trình trên được Sở và Bộ Xây dựng thông qua sẽ là một bước nhảy vọt trong cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan xây dựng quy trình này cho mọi địa phương chứ không riêng cho gì TP.HCM

(Tổng hợp bởi odt.vn)