Vào những đợt sốt nóng của thị trường bất động sản, nhiều nhà đầu tư vì ham giá rẻ, lợi nhuận cao nên đã không tìm hiểu rõ, thậm chí không cần quan tâm tới nguồn gốc của mảnh đất mình định mua, việc làm này ẩn chứa nhiều rủi ro có thể mất trắng hoặc chôn vốn dài hạn.

Nhà đầu tư nếm “trái đắng” vì ham mua đất giá rẻ

Đầu tư theo kiểu “liều” ăn nhiều

Vài năm trước, khi thị trường bất động sản đang trong cơn “sốt nóng”, anh D, một NĐT tại Tp.HCM đã theo chân bạn bè qua Nhơn Trạch, Đồng Nai để tìm hiểu đất đai. Thời điểm đó thấy nhiều bạn bè mình đầu tư ở thị trường này đem về lợi nhuận rất cao nên anh cũng “đu theo”.

Sau thời gian tìm hiểu, anh D quyết định “xuống tiền” mua một lô đất nền diện tích 3000m2 với mức giá khá rẻ. Mặc dù môi giới khi đó đã nói mảnh đất này chưa lên thổ cư được, nhưng vì ham mức giá “bèo” chỉ chỉ 950 ngàn đồng/m2, đất lại nằm trong hẻm oto và sát cụm khu công nghiệp đang hoạt động.

Anh D kể rằng, khi đó các mảnh xung quanh 100m2 thổ cư đã có giá 900 triệu, nên anh tin mình mua giá này là chắc chắn có lời chỉ sau thời gian ngắn, bởi anh cũng không có ý định giữ lâu nên không cần quan tâm tới vấn đề pháp lý sau này ra sao, miễn có lời là anh sẽ bán. Sau khi công chứng xong, mọi việc thuận lợi tới mức đã có lúc môi giới bảo có người trả giá miếng đất của anh chênh kha khá, tuy nhiên anh D không chịu bán vì nghĩ giá sẽ còn lên nữa.

Bất ngờ 1 thời gian ngắn sau đó, một môi giới gọi cho anh nói rằng khu vực anh mua có quy hoạch giải tỏa để làm khu tái định cư và khuyên anh nên bán để đầu tư chỗ khác. Khi đó có người trả giá 1,5 triệu/m2 cho mảnh của anh, tuy nhiên anh D vẫn nhất quyết không bán vì nghĩ đây là chiêu trò của giới “cò” để khiến mình phải bán rẻ.

Bẵng đi một thời gian vài tháng sau, khi gia đình có việc gấp cần giải quyết nên anh D buộc phải bán mảnh đất này thu tiền về, khi đó anh liên lạc với môi giới trước đây để rao bán mảnh đất thì mới biết hiện tại mảnh đất của anh không giao dịch chuyển nhượng được nữa vì đã có quyết định thu hồi làm khu tái định cư.

“Lúc đó, tôi chỉ nghĩ chắc do môi giới này giận mình vì việc không bán đất lần trước nên khi nghe xong, tôi liên hệ thêm vài môi giới để gửi bán. Kết quả nhận được là mảnh đất của tôi nằm trong diện quy hoạch. Các môi giới này đều đưa lời khuyên là tôi nên đợi để nhận tiền bồi thường hoặc mua suất tái định cư ưu đãi.... vì giờ có bán lại giá gốc thì cũng chẳng có khách mua”, anh D ngậm ngùi chia sẻ.

Sau nhiều xuống thăm lại mảnh đất và tìm hiểu xung quanh, anh D thấy có không ít người bị như mình, thậm chí có người đang “khóc dở mếu dở” vì hiện vẫn còn ôm đến 10.000m2 đất nằm trong quy hoạch giải tỏa.

Trong khi đó, bạn bè của anh D cũng với số tiền tương đương nhưng khi “xuống tiền” đều thận trọng kiểm tra pháp lý và quy hoạch nên vẫn mang lại lợi nhuận khá tốt. Trong trường hợp của anh D có thể thấy, nếu không chỉ ham giá rẻ, hoặc anh bán nhanh hơn để đầu tư nơi khác thì đã không rơi vào tình cảnh như hiện tại.

Do đó theo các chuyên gia trong ngành, đầu tư BĐS tuy là lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng tiềm ảnh không ít rủi ro cho nhà đầu tư. Vì vậy để hạn chế rủi ro và đạt được lợi nhuận như mong muốn, điều quan trọng là nhà đầu tư cần trang bị các kỹ năng, kiến thức cơ bản trước khi bước chân vào thị trường này.

(Tổng hợp bởi odt.vn)