Trong một thời gian ngắn, nhiều dự án tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để xảy ra nhiều tranh chấp pháp lý buộc các cơ quan quản lý địa phương phải tiến hành rà soát.

Kiểm tra 8 dự án bất động sản ở tỉnh Quảng Nam

Tranh chấp với Hoàng Nhất Nam

Với lý do Công ty Hoàng Nhất Nam tự ý phân phối nhà ở thuộc dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside, chủ đầu tư Bách Đạt An đã làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân quận Hải Châu. Cụ thể gần 1.000 người dân đã nộp khoảng 700 tỷ đồng cho bên phân phối để mua nhà nhưng đã quá hạn 1 năm vẫn không được bàn giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên dựa vào những chứng cứ thu thập, tòa án đã bác bỏ đơn khởi kiện của Bách Đạt An và yêu cầu công ty thực hiện theo hợp đồng đã ký kết với Hoàng Nhất Nam đồng thời nhanh chóng hoàn tất dự án và giao sổ đỏ cho người mua.

Trước đó vào năm 2019, 2 công ty cũng “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền” tại dự án 7B mở rộng nhưng phần thắng vẫn thuộc về Công ty Hoàng Nhất Nam. Tòa án giữ nguyên bản án sơ thẩm dù đã có đơn kháng cáo từ Bách Đạt An; buộc các bên liên quan tiếp tục làm theo Hợp đồng số 1407/2017/HDĐC/BĐA-CN.

Rà soát toàn bộ 8 dự án

Ngày 03/06, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An nhanh chóng hoàn thành các thủ tục pháp lý và triển khai thi công các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Cụ thể là những dự án trong khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc: Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị Sentosa Riverside, Khu đô thị Bách Thành Vinh, Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B, Khu dân cư An Cư 1, Khu đô thị Bách Thành Vinh mở rộng, Khu đô thị số 7B mở rộng.

Theo văn bản đề nghị, Công ty CP Bách Đạt An phải thực hiện các công việc sau: Rà soát đảm bảo dự án phù hợp quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được duyệt; tổ chức khảo sát lập hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công để gửi Sở Xây dựng thẩm định; nghiêm túc các quy định về trình tự thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, huy động vốn, công tác nghiệm thu…

Bách Đạt An chỉ được xây dựng hoặc tiếp tục thi công khi đảm bảo các điều kiện quy định của pháp luật, Sở Xây dựng Quảng Nam nhấn mạnh.