Dịch Covid-19 và kỳ nghỉ lễ Nguyên đán kéo dài khiến cho nhu cầu mua bán bất động sản bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, giá căn hộ chung cư vẫn tăng bất chấp đại dịch.

gia-can-ho-chung-cu-dau-nam-tang-manh-bat-chap-su-anh-huong-cua-dai-dich-covid-19

Giá căn hộ đầu năm tăng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa mới công bố báo cáo thị trường bất động sản 2020. Trong đó, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM vẫn ghi nhận tăng. Cụ thể, giá bình quân các loại căn hộ chung cư gồm căn hộ bình dân, trung cấp, cao cấp tại Hà Nội trong quý IV/2020 tăng khoảng 2-3%. Tương tự, giá căn hộ chung cư tại TP.HCM tăng trung bình khoảng 3-4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Hà Nội, có rất ít các căn hộ chung cư có giá dưới 25 triệu đồng/m2, hầu như chỉ có một số dự án tại khu vực xa trung tâm và có hạ tầng kém phát triển. Những căn hộ dưới 25 triệu/m2 không còn thấy ở TP.HCM.

Về sức mua và lượng giao dịch bất động sản lại giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, tình hình dịch bệnh khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua bán nhà đất đi xuống.

Theo báo cáo tháng I/2021, lượng tin đăng bán nhà đất ở hầu hết các loại hình, từ nhà phố, chung cư, đất nền, nhà liền kề trong tháng I/2021 tại TP.HCM giảm 19%, nhu cầu mua bán bất động sản giảm 5% so với tháng 12/2020.

Giá căn hộ chung cư vẫn tăng trong khi nhu cầu tìm kiếm và giao dịch giảm cho thấy tâm lý thị trường hiện nay vẫn ở mức tốt. Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 vào thời điểm trước tết không ảnh hưởng nhiều tới sự quan tâm của người dân và nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc mức giá nhà tăng quá mức thu nhập của người dân có thể dẫn đến tình trạng tồn kho, dư thừa, lệch cung cầu. Theo Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh, giá bất động sản rất khó giảm trong ngắn hạn, ít nhất trong vòng 3-6 tháng tới, dù sức mua và lượng tiêu thụ sản phẩm trên thị trường giảm xuống.

Nguyên nhân là do người dân tin rằng Chính phủ có thể kiểm soát dịch bệnh tốt, bất động sản luôn được chọn làm kênh trú ẩn an toàn trong thời gian dịch bệnh bùng phát, lãi suất ngân hàng thấp, cùng nhiều chính sách của Chính phủ làm tăng nhu cầu mua của người dân.

Ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa cho biết, dù có khả năng xấu nhất là dịch bệnh Covid-19 không thể kiểm soát hoàn toàn trong năm 2021, xác xuất giảm giá căn hộ cũng rất thấp, chỉ khoảng 15%.