Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thu hồi, chấm dứt hàng trăm dự án chậm triển khai và mời gọi các dự án trọng điểm tại tất cả các lĩnh vực nhằm làm sạch môi trường đầu tư.

ba-ria-vung-tau-manh-tay-voi-cac-du-an-cham-trien-khai-va-khuyen-khich-cac-du-an-tot

Mạnh tay xử lý các dự án chậm triển khai

Nhằm đảm bảo môi trường đầu tư trong sạch, hiệu quả và minh bạch, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện thu hồi và chấm dứt một loạt các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, theo tổng hợp của ngành chức năng, trong giai đoạn 2014 – 2020, tỉnh đã thu hồi và chấm dứt 179 dự án, trong đó gồm 61 dự án nhà ở, 54 dự án trong khu công nghiệp, và 64 dự án ngoài khu công nghiệp.

Chỉ riêng năm 2020, tỉnh đã quyết định chấm dứt hoạt động của 12 dự án đầu tư, gồm 8 dự án trong nước và 4 dự án đầu tư nước ngoài.

Việc xử lý các dự án chậm triển khai là nhằm sạch môi trường đầu tư tại tỉnh và tạo điều kiện để mời gọi các dự án tốt và thu hút các nhà đầu tư có năng lực. Tuy nhiên, không phải dự án nào khó khăn thì nhà nước cũng cần phải thu hồi. Nhà nước sẽ khuyến khích nhà đầu tư và hướng dẫn họ thực hiện tốt hơn. Chỉ khi dự án không có khả năng triển khai, Nhà nước mới đi đến quyết định chấm dứt hoạt động dự án.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ dự án, trong đó nguyên nhân chủ yếu là vướng mắc trong thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, hết thời gian sử dụng đất, khó khăn trong huy động vốn, chưa thu hút được nhà đầu tư. Một số dự án chậm triển khai do chưa nộp tiền thuê đất hay nhà đầu tư không có năng lực thực hiện dự án.

Khuyến khích mời gọi các dự án tốt

Bên cạnh việc mạnh tay với các dự án chậm triển khai, tỉnh cũng kêu gọi đầu tư vào các dự án mới tại tất cả các lĩnh vực. Cụ thể, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công bố Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025, với 65 dự án có vốn ngoài ngân sách đầu tư vào các lĩnh vực được khuyến khích như dịch vụ logistics – vận tải – kho bãi, du lịch – thương mại – dịch vụ,…

Trong đó, có các dự án như Khu du lịch Lâm Viên Núi Dinh, dự án Vườn thú hoang dã và khu du lịch nghỉ dưỡng (Vườn thú Safari), dự án Khu du lịch mũi Nghinh Phong…

Về lĩnh vực logistic – vận tải – kho bãi, có 4 dự án kêu gọi đầu tư như: Cảng tổng hợp và container tại Cái Mép Hạ, Bến xe TP. Bà Rịa, kho bãi Phú Mỹ, Khu logistics Cái Mép Hạ.

Về lĩnh vực đô thị, nhà ở, có các dự án như Khu đô thị Gò Găng tại TP. Vũng Tàu, Khu đô thị sinh thái Tây Nam tại TP. Bà Rịa, dự án nhà ở xã hội Phước Điền tại huyện Đất Đỏ…