Thời gian qua, giá đất bất ngờ tăng giá, tạo thành những cơn sốt khó tin ở nhiều địa phương. Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam – ông Nguyễn Văn Đính đã lên tiếng lý giải về hiện tượng này và đề xuất một số biện pháp ngăn chặn những cơn sốt ảo.

Giá đất tăng phi mã, nhiều người lao vào đầu tư

Có nơi tăng 2 – 3 lần

Ông Đính cho biết, một trong những nguyên nhân khiến mặt bằng giá đất cao hơn là việc điều chỉnh khung giá đất tăng 15 - 20% tại hàng loạt các tỉnh, thành. Bên cạnh đó là thực trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn chưa được cải thiện, nhất là ở phân khúc nhà thương mại giá rẻ, nhà ở xã hộidự án đất nền.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lãi suất ngân hàng giảm sâu và việc đầu tư ngắn hạn vào chứng khoán và vàng có lãi lớn trong gần đây khiến các nhà đầu tư khẩn trương chốt lời và quyết định chuyển tiền sang kênh khác an toàn hơn. Với khả năng giữ giá tốt, giá trị gia tăng cao, không bị hao mòn nên đất đai được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Giá đất tại một số địa phương đã tăng trung bình 10% trong 1 tháng. Đáng chú ý, có nơi tăng 200% - 300%. Thậm chí, rất nhiều trường hợp người dân bỏ sản xuất, kinh doanh, rút hết vốn liếng, tiền gửi ngân hàng để lao vào đầu tư đất, ông Đính cho hay.

Vị lãnh đạo này còn cảnh báo về tình trạng tung tin sai sự thật về quy hoạch, phát triển triển dự án ở không ít các địa phương. Đặc biệt, có nhiều đối tượng lợi dụng ý kiến chỉ đạo của các cấp chính quyền để làm giả văn bản, tài liệu với mục đích tạo sốt đất. Những điều ảnh hưởng rất lớn đến các nhà đầu tư còn non kém về kiến thức lẫn kinh nghiệm.

Trên thị trường hiện nay cũng đang xảy ra việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái phép như đất ruộng, đất vườn, đất rừng… Ngoài ra, còn có tình trạng các cò đất và môi giới tập trung ở một khu vực rồi tung ra những thông tin không có cơ sở để tạo sóng đất, đẩy giá bán tăng từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên, ông Đính nhận định, đây không phải là những môi giới chuyên nghiệp đang hoạt động tại các sàn giao dịch uy tín.

Nhiều hậu quả khôn lường

Thứ đất, khiến nguồn lực đầu tư của Nhà nước lao vào vòng xoáy tăng giá, làm giảm nguồn lực đầu tư phát triển ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Thứ hai, làm lãng phí tài nguyên, phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế khu vực nói chung do đất đai bị xâm phạm, chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép. Thứ ba, cản trở việc mời gọi, thu hút dòng vốn đầu tư bởi tăng giá đất là tăng các chi phí khác, điển hình là chi phí giải phóng mặt bằng. Thứ tư, làm tăng chi phí phát triển nhà ở, khiến Chính phủ gặp nhiều khó khăn khi triển khai các chính sách xây dựng nhà ở xã hội, nhà giá rẻ.

Trước những thực trạng và hậu quả khôn lường mà nó sẽ để lại, ông Đính kiến nghị các cơ quan quản lý tại địa phương phải nhanh chóng vào cuộc để đảm bảo mọi hoạt động sử dụng đất, thực hiện dự án đầu tư, giao dịch đất đai… diễn ra đúng theo quy định hiện hành. Đồng thời, phải tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp tung tin đồn thất thiệt, nhất là các tin tức có thể tạo ra sốt đất, bất ổn cho địa phương.

Ngoài ra, Nhà nước cần phát triển quy hoạch, sản phẩm bất động sản theo hướng số hóa để người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin. Cuối cùng là việc quản lý sàn giao dịch và môi giới viên phải chặt chẽ hơn nữa.