Tại phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai diễn ra ngày 10/8, nhiều thửa đất giá trúng tăng gấp 6 - 8 lần giá khởi điểm, khiến nhiều người lo ngại về bất động sản giá ảo. 

Giá đất tại phiên đấu giá huyện Thanh Oai cao "chót vót", lo ngại về giá ảo

Bất ngờ với kết quả đấu giá đất 

Cụ thể, sáng ngày 10/8, huyện Thanh Oai đã mở phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao. Các thửa đất có diện tích từ 60m2 - 85m2, giá khởi điểm từ 8,667 - 12,575 triệu đồng/m2. 

Kết thúc phiên đấu giá, nhiều thửa đất đấu giá trúng tăng gấp 6 - 8 lần so với giá khởi điểm (ương ứng số tiền chênh 5 - 7 tỷ đồng/lô đất), trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Giá đất trúng dao động từ 51,767 triệu đồng/m2 đến 100,575 triệu đồng/m2.

Trong đó, lô LK01-4 diện tích 85m2 có giá khởi điểm từ 11.247.000 đồng/m2 và giá khởi điểm cả lô đất là 955.955.000 đồng. Kết thúc phiên đấu giá, lô đất được trả 84.747.000 đồng/m2, thành tiền tổng lô đất là 7,2 tỷ đồng, tăng hơn 6 tỷ đồng so với giá khởi điểm. 

Số hồ sơ nộp đấu giá cũng lên đến 4.210 bộ với gần 1.500 khách hàng đăng ký tham gia. Đây là tiền lệ chưa từng có đối với giá đất ở ngoại thành Thủ đô. 

Lo lắng về bất động sản giá ảo 

Kết quả của buổi phiên đấu giá đất tại huyện Thanh Oai đã nhanh chóng lan truyền khắp các phương tiện thông tin mạng, ảnh hưởng không tốt đến thị trường bất động sản Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững. 

Nhiều người đặt câu hỏi, liệu kết quả của phiên đấu giá huyện Thanh Oai có phản ánh đúng giá trị giao dịch và nhu cầu thực của người dân ở thời điểm hiện tại, khi mà 3 luật liên quan đến bất động sản đã được áp dụng từ ngày 1/8/2024. 

Được biết, ngay sau phiên đấu gía, nhiều lô đất được rao bán với giá chênh từ 300 - 500 triệu đồng/lô. Có gia đình trúng 7 lô đất, trong đó lô cao nhất có giá 100,5 triệu đồng/m2, cao gấp 8 lần so với giá khởi điểm. Ngay sau đó, môi giới cũng rao bán lô đất với giá chênh 1 tỷ đồng. 

Sau 4 ngày thổi giá, nhiều trang rao bán bất động sản Hà Nội, những người tham gia đầu cơ đã giảm giá bán chênh so với giá trúng đấu giá xuống còn 90 - 200 triệu đồng/lô. Lô đất trúng giá cao nhất còn 150 triệu đồng. 

Trước đó, mặc dù phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao chưa diễn ra nhưng trên các trang rao bán bất động sản, nhiều người đã đăng thông tin bán các thửa đất tại đây với giá cực rẻ. 

Mặc dù thị trường bất động sản đang có sự biến động mạnh về giá, nhất là khu vực chung cư, nhà đất dự án và đất nền. Tuy nhiên, với mức tăng 6 - 8 lần như kết quả đấu giá tại huyện Thanh Oai, nhiều người cho rằng nó quá nóng, tăng bất thường về giá trúng và số lượng người tham gia. 

Giá đất tại phiên đấu giá huyện Thanh Oai cao "chót vót", lo ngại về giá ảo

Phiên đấu giá đất huyện Thanh Oai có giá đất trúng tăng đột biến.

Phiên đấu giá có minh bạch, khách quan?

Trước những thông tin dư luận về kết quả phiên đấu giá tại huyện Thanh Oai, ngày 14/8, UBND huyện Thanh Oai đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội và các Sở Tài nguyên và Môi trường, Tài chính báo cáo về quá trình triển khai dự án, xác định giá khởi điểm và tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng đất đối với 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao. 

Theo Phó Chủ tịch huyện Thanh Oai - Nguyễn Trọng Khiển, cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Thanh Oai vừa qua được làm theo đúng quy định của pháp luật, được tổ chức trung thực, công khai, minh bạch, công bằng, và khách quan. 

Đây cũng là phiên đấu giá đầu tiên trong năm 2024 của huyện. Tổng số tiền thu được từ phiên đấu giá hơn 404 tỷ đồng, chênh với giá khởi điểm là 349 tỷ đồng. 

Giảm rủi ro bất động sản giá ảo 

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng các đợt sốt đất thời gian qua là chiêu trò kiếm lời của các nhà đầu cơ và môi giới. Nhiều nhóm người thu gom đất trước và thông qua các phiên đấu giá trong khu vực để đẩy giá, tạo mặt bằng giá cao hơn. Nếu những lô đất trúng đấu giá không bán được, họ sẽ bỏ cọc. 

Theo các chuyên gia, từ quý II/2025, dưới tác động của các chính sách mới cũng như việc áp dụng 3 luật bất động sản, thị trường đất nền sẽ đi vào xu hướng chính của phục hồi. Do đó, các đợt "sóng" hiện nay chỉ mang tính cục bộ tại một số khu vực. 

Vì vậy, để tránh rủi ro bất động sản giá ảo, nhà đầu tư cần thận trọng trong việc nghiên cứu thị trường và tìm hiểu biến động giá qua những nguồn thông tin khách quan.