Sau khoảng một thời gian dài tăng nóng, giá chung cư Hà Nội có xu hướng giảm trong mấy tuần trở lại đây.

Giá chung cư Hà Nội bắt đầu hạ nhiệt

Theo nguồn tin của bất động sản ODT, trong quý I/2024, giá chung cư tại Hà Nội tăng đột biến do nhu cầu lớn, nguồn cung hạn chế, chi phí đầu vào tăng, và tác động của những thông tin phục hồi của thị trường địa ốc. Theo khảo sát, giá căn hộ chung cư Hà Nội tăng tiệm cận TP.HCM chỉ trong một thời gian ngắn. Điều này khiến người mua cân nhắc, lựa chọn thời điểm khác để mua nhà. 

Để tăng lượng giao dịch mua bán nhà, nhiều chủ đầu tư đã buộc phải giảm giá căn hộ. Một số môi giới bất động sản ở Hà Nội cũng cho biết, thị trường căn hộ chung cư đã có dấu hiệu chững lại. 

Cụ thể, trong khoảng tuần đầu tháng 4, một căn hộ ba phòng ngủ ở khu Trung Hoà - Nhân Chính đã được rao bán với giá 52 - 55 triệu đồng/m2. Đến tháng 5, nhiều môi giới báo giá dưới 50 triệu đồng/m2 (có thương lượng). 

Tương tự, một căn hộ 3 phòng ngủ ở Mỹ Đình Pearl trước 30/4 2 tuần có giá 5,3 tỷ đồng, sau lễ giá đã giảm còn 5,1 tỷ đồng. 

Hay một căn hộ chung cư 75m2 ở Nguyễn Xiển đầu năm nay được rao bán với giá 3,8 tỷ đồng, nhưng sau nửa năm, giá đã giảm về mức 45 triệu đồng/m2.

Điều đó cho thấy, sau thời gian "sốt nóng", giá chung cư tại Hà Nội đã có sự điều chỉnh, nhưng không nhiều. 

Ngoài sự điều chỉnh về giá bán, phân khúc căn hộ hiện có tính thanh khoản chậm hơn so với đất nền và nhà riêng. Bởi sau thời gian dài tăng nóng, người mua hiện có tâm lý "không mua nhanh" với phân khúc bất động sản này. Hiện, chỉ có người mua là những người mua ở thực quan tâm tới phân khúc căn hộ. 

Để ổn định thị trường, cơ quan nhà nước cần có sự phối hợp trong quản lý, tiếp tục phát triển quỹ nhà. Cụ thể, cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng nhà ở xã hội, chủ động điều tiết nguồn cung bằng cách sử dụng hiệu quả công cụ lập, điều chỉnh quy hoạch, bố trí thêm các quỹ đất sạch giúp nhà đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội. 

Người mua cần phải tỉnh táo khi lựa chọn các sản phẩm phù hợp, không lao theo cơn "sốt" và tâm lý đám đông. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nhà đầu tư cần bình tĩnh chờ đợi, khi các Luật mới có hiệu lực, có thể tháo gỡ cho nhiều dự án, giúp tăng nguồn cung trên thị trường. Giá căn hộ chung cư được dự đoán sẽ giảm khi nguồn cung tăng. Dù không giảm sâu, nhưng giá phân khúc này sẽ ổn định hơn.