Kể từ khi thông tin thành lập thành phố Thủ Đức được xác minh, làn sóng bất động sản khu Đông đã cao nay lại càng dâng cao. Chỉ sau 2 năm, giá căn hộ chung cư tăng bình quân đến 45% và được dự báo sẽ tăng tiếp 9% trong năm 2021.

Giá căn hộ khu Đông TP.HCM ăn theo thành phố Thủ Đức

Nhu cầu tăng cao

Khảo sát thực tế cho thấy lượt quan tâm và tìm kiếm căn hộ tại khu Đông tăng 7% so với năm 2019 và tăng 37% so với năm 2018. Trong đó, quận 2 – khu vực sẽ trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, văn hóa ghi nhận nhu cầu mua căn hộ tăng từ 20 – 30%.

Chẳng hạn như, dự án Paris Hoàng Kim tại nút giao Trần Não - Lương Định Của, cách vùng lõi thành phố Thủ Thiêm vài phút đi bộ. Trong lần mở bán đầu tiên, với mức giá khởi điểm chỉ bằng khoảng 50% so với giá trần khu vực, dự án chứng kiến tỉ lệ hấp thụ lên tới 95%. Dự kiến, trong lần mở bán thứ hai diễn ra vào tháng 12/2020, nhu cầu đặt mua trước có thể vượt quá nguồn cung dù chủ đầu tư sẽ tăng giá thêm khoảng 5%.

Hay tại dự án chung cư khác trên đường Nguyễn Thị Định cũng ghi nhận lượng đặt hàng trước khoảng 90%, bất chấp giá bán đã tăng thêm 6 – 9% so với thời điểm trước đó. Trong lần mở bán gần đây nhất, dự án còn cháy hàng ở loại hình 1 – 2 phòng ngủ. Đáng chú ý, thị trường giao dịch thứ cấp ở đây cũng khá sôi động với giá chênh lệch khoảng 6 – 8%.

Theo lời của một số môi giới hoạt động tại khu vực này, giá bất động sản tại quận 2, quận 9, quận Thủ Đức đang nóng lên từng ngày. Trong tương lai, cùng với sự phát triển của TP Thủ Đức, mức giá này sẽ còn tăng nhanh nữa. Chính vì vậy, cả giới đầu tư và người mua ở thực đang cố gắng săn tìm sản phẩm tốt trước khi thị trường xác lập mặt bằng giá mới.

Giá chung cư leo thang

Theo ý kiến của một số chuyên gia, những nhận định trên hoàn toàn có cơ sở khi mà giá bán chung cư tại khu Đông, nhất là khu vực quận 2 và quận 9 tăng liên tục trong năm 2020. Trong đó, giá chung cư quận 2 trung bình tăng gần 8%, Thủ Thiêm là khu vực có tốc độ tăng giá ấn tượng nhất với 12%. Nếu lấy mốc tham chiếu là năm 2018 thì giá căn hộ đã tăng bình quân đến 45%.

Cụ thể, tại khu vực Thủ Thiêm, quận 2, loạt dự án đang chào bán như The River, The Metropole Thủ Thiêm dao động từ 85 – 150 triệu đồng/m2 tùy theo phân khúc, đang có xu hướng nhảy lên 90 – 160 triệu đồng/m2 trong thời gian gần đây. Dự án như Feliz En Vista từ mức 50 – 55 triệu/m2 lên 58-63 triệu/m2; The Estella Height tăng 25% từ 50 triệu/m2 lên 70 – 75 triệu/m2. Riêng D’ Edge Thảo Điền, giá giao dịch thứ cấp tăng đến 30%.

Tương tự, quận Thủ Đức cũng bắt đầu xuất hiện bảng giá mới. Một chung cư trên đường Võ Văn Ngân chuẩn bị mở bán với giá khởi điểm gần 80 triệu đồng/m2. Một dự án ở phường Long Bình cũng chuẩn bị tăng từ 50 – 55 triệu/m2 lên 60 triệu/m2 trong giai đoạn mở bán tiếp theo.

Giám đốc một công ty nhà đất tại TP.HCM cho rằng, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy nguyên nhân chính của việc tăng giá này chính là việc thành phố Thủ Đức sắp được thành lập. Được đánh giá là hạt nhân phát triển, TP Thủ Đức đã, đang và sẽ được đầu tư toàn diện về hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội, cơ sở dịch vụ… Đây là nền tảng để thị trường bất động sản khu Đông phát triển. Vị lãnh đạo này cho rằng, trong năm 2021, giá nhà đất khu Đông sẽ tăng khoảng 9 – 10% so với năm nay.