Trong bối cảnh giá nhà đất vẫn đang ở ngưỡng rất cao và không có dấu hiệu giảm nhiệt, nhiều người có xu hướng chuyển mục tiêu từ mua nhà đất liền thổ sang loại hình chung cư. Phân khúc căn hộ được cho là có nguồn cung ổn định và ngày càng được ưa chuộng hơn, không chỉ ở các thành phố lớn mà cả những khu vực tỉnh lẻ đang trên đà phát triển.

Căn hộ chung cư ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam

Căn hộ chung cư sẽ là lựa chọn của số đông

Trong vòng 10 năm trở lại đây, loại hình căn hộ chung cư đã và đang chiếm ưu thế tuyệt đối so với các loại hình khác. Theo các dữ liệu thống kê cho thấy, số lượng người dân thành thị đang sống ở chung cư ngày càng tăng với cấp số nhân, nếu như cách đây 10 năm chỉ có khoảng chưa tới 4% người dân chọn mua căn hộ thì giờ đây con số đó đã tăng lên gần 6%.

Trước đây số lượng người dân chọn mua căn hộ chung cư đa phần tập trung ở các đô thị lớn, nơi tập trung đông người và có mật độ dân số rất cao như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên trong vòng 3 năm trở lại đây, xu hướng này đang ngày một lan rộng ra các tỉnh, thành phố khác như Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu... đáng chú ý trong số đó có Bà Rịa – Vũng Tàu có mức tăng trưởng lên tới gần 700% và Bình Dương là mức 567%.

Tại hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM, mặc dù có sự ghi nhận tăng trưởng lớn trong phân khúc căn hộ chung cư tuy nhiên do nguồn cung đang dần bị hạn chế vì các chính sách vĩ mô, khiến cho mức tăng trưởng chung trong 2 năm gần đây bị sụt giảm. Điều này có thể sẽ thay đổi trong các năm sắp tới khi một số điều chỉnh về chính sách đã được ban hành gần đây.

Về loại hình nhà phố, trong khi Hà Nội cho thấy có sự tăng trưởng loại hình này khá mạnh thì ngược lại TP.HCM đang giảm dần do thiếu hụt nguồn cung mới. Ngoài ra sau những đợt tăng giá của thị trường bất động sản cũng khiến cho giá nhà đất ngày một leo cao, điều này đã làm giảm đi nhu cầu sở hữu loại hình bất động sản này với một số lượng lớn người dân có thu nhập trung bình.

Quá trình đô thị hóa nhanh sẽ thúc đẩy phát triển loại hình căn hộ

Theo các chuyên gia, trong quá trình đô thị hóa – hiện đại hóa của xã hội, việc người dân ưu tiên lựa chọn phân khúc căn hộ được cho là xu thế tất yếu. Điều này không chỉ xảy ra ở nước ta mà còn trên phạm vi toàn thế giới. Tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc hay Hồng Kông, Singapore cũng đã cho thấy việc phát triển loại hình căn hộ chung cư sẽ giúp đáp ứng được nhu cầu an cư của đại đa số người dân.

Tại Việt Nam, trong khoảng một thập niên gần đây, người dân đã cởi mở hơn với loại hình này. Trước đây, không ít những người trung niên và cao tuổi có tâm lý ưu tiên chọn nhà đất thay vì chung cư thì giờ đây số lượng người ở trong độ tuổi từ trung niên trở lên sống ở chung cư đã tăng rất nhiều lần. Lý do một phần là do chung cư hiện đại được đầu tư ngày một bài bản và đầy đủ tiện ích hơn so với trước đây, khiến cho người dân ngày càng có thiện cảm.

Trong xu thế đó, không chỉ các đô thị lớn người dân mới lựa chọn phân khúc căn hộ chung cư mà ngay cả những tỉnh lân cận cũng đang cho thấy sức nóng của loại hình này. Trong thời gian qua, các thị trường tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đã là những thị trường thay thế cho thị trường truyền thống TP.HCM để phát triển loại hình căn hộ.

Với tốc độ đô thị hóa rất cao, các địa phương này luôn thu hút một lượng lớn người dân tới sinh sống và làm việc, đây cũng chính là yếu tố quan trọng để làm tiền đề phát triển những mô hình bất động sản. Số lượng dân cư tăng thêm này đa phần trong độ tuổi lao động và còn khá trẻ, họ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm căn hộ với mức giá vừa phải hơn là săn tìm nhà phố với mức giá cao nằm ngoài khả năng tài chính. Chính vì vậy trong thời gian tới, loại hình căn hộ có mức giá vừa phải được cho vẫn sẽ là phân khúc bất động sản được quan tâm nhiều nhất.