Trừ trường hợp tách thửa do cho - tặng trong gia đình, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các địa phương tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn tỉnh để kiểm tra và chấn chỉnh lại hoạt động động phân lô tách thửa trên toàn tỉnh.

Lâm Đồng: Tạm dừng hoạt động phân lô tách thửa

Nhiều dấu hiệu sai phạm trong công tác quản lý

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xuất hiện thực trạng nhiều tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đưa ra đề xuất tự nguyện hiến đất làm đường đi chung với mục đích để phục vụ cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp và thuận lợi cho việc sử dụng đất. Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra, UBND tỉnh Lâm Đồng xác định mục đích của việc này là phục vụ cho việc phân lô tách thửa đất nền rồi “khoác áo” dự án đất nền rồi rao bán tràn lan.

Đặc biệt, tại TP. Bảo Lộc còn xuất hiện tình trạng nhiều khu đất được “gắn mác” là dự án biệt thự nghỉ dưỡng nhưng thực chất là những khu đất phân lô bán nền.

Nhận thấy có dấu hiệu buông lỏng trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn tỉnh, trừ trường hợp tách thửa do cho - tặng trong gia đình để kiểm tra và chấn chỉnh lại các hoạt động phân lô tách thửa.

Thực hiện của chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh đã đề nghị các Văn phòng đăng ký đất đai rà soát toàn bộ hồ sơ tách thửa đã tiếp nhận và đang tồn đọng. Đặc biệt là những hồ sơ tồn đọng do vướng mắc về yêu cầu hình thành đường giao thông.

Đối với trường hợp hồ sơ tách, hợp thửa đất có hình thành đường giao thông mới đã tiếp nhận trước ngày 6/4/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo giải quyết theo quy định về điều kiện và diện tích tách thửa tối thiểu với trường hợp đường giao thông được cho phép và nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Đối với những trường hợp hồ sơ còn lại, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương  tiếp tục thực hiện theo quy định về diện tích tối thiểu tách thửa và hướng dẫn về trường hợp hình thành đường giao thông mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa.

Để không tái diễn việc phân lô, tách thửa đất nền trái quy định và tiếp tay cho các "dự án ma" nở rộ như trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh còn nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xem xét, xử lý tạm đình chỉ công tác những cán bộ, công chức, viên chức của Sở buông lỏng trong công tác quản lý, đất đai, xây dựng… để xảy ra tình trạng sai phạm trên.