Văn phòng Đăng ký đất đai TP. HCM sẽ đóng dấu, cập nhật và chuyển hồ sơ trả về chi nhánh để trả cấp sổ hồng cho người dân trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được hồ sơ.

Thực hiện cấp sổ hồng cho người dân trong vòng 24h tại TP. HCM

Quyết định của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cấp sổ hồng cho dân

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết, ngày 20/05 ông đã ký Quyết định số 502 về việc cấp và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). Ông cũng cho biết thêm, quyết định này nhằm mục đích cụ thể hóa một số nội dung tại Quyết định 08/2021 mà UBND TP.HCM đã ban hành ngày 21/04/2021.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường ủy quyền cho giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai 21 quận huyện và TP Thủ Đức được cấp, hủy sổ hồng với các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 1 Quyết định số 08 ngày 29/4 của UBND TP HCM.

Cũng theo Quyết định 08/2021 của UBND TP. HCM, các loại hồ sơ nêu trên sẽ được chuyển trả về cho người dân sau khi được Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ký, sau đó chuyển hồ sơ về Văn Phòng Đăng ký đất đai TP. HCM đóng dấu.

Thời gian thực hiện quá trình sau khi các chi nhánh ký cấp sổ hồng xong, tất cả hồ sơ chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai TP. HCM để đóng dấu là 24 giờ. Thời gian được xác định kể từ khi nhận được hồ sơ, xác nhận danh sách, đóng dấu và cập nhật, chuyển hồ sơ trả về chi nhánh để trả cho người dân.

Các trường hợp giám đốc 21 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận huyện và TP Thủ Đức được ủy quyền được quy định tại khoản 1, Điều 37, Nghị định 43/2014 gồm: 

  • Cấp đổi, cấp lại sổ hồng, sổ hồng quyền sở hữu nhà ở, sổ hồng quyền sở hữu công trình xây dựng.
  • Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới sổ hồng.

Bên cạnh đó việc kiểm tra, xử lý các đơn thư phản ánh, kiến nghị, theo dõi định kỳ kết quả việc ủy quyền đối với các chi nhánh sẽ do Giám đốc các chi nhánh có trách nhiệm thực hiện.

Giám đốc các chi nhánh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường với nhiệm vụ được giao. Phải thường xuyên báo các cáo khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, quyết định.

Với việc ủy quyền lần này, Sở Tài nguyên và Môi trường kỳ vọng sẽ giảm được thời gian luân chuyển hồ sơ, sẽ rút ngắn được thời gian xử lý hồ sơ và từng bước hướng đến việc chấm dứt tình trạng trễ hạn hồ sơ của người dân như hiện nay. Trên địa bàn TP. HCM hiện nay đang tồn đọng khoảng 23.000 hồ sơ liên quan đến đất đai chưa được giải quyết.