Theo thống kê, từ năm 2014 - 2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã thu về cho ngân sách nhà nước 10.300 tỷ đồng từ hoạt động đấu giá 60 khu đất “vàng”. Dự kiến, trong 5 năm tới, nguồn thu từ đấu giá đất có thể lên đến trên 23.000 tỷ đồng.

Đồng Nai: Đấu giá 60 khu đất “vàng”, thu về hơn 10.300 tỷ đồng

Những khu đất “vàng” được mang đấu giá

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong vòng 7 năm (từ năm 2014 đến năm 2021), địa phương đã đưa ra đấu giá 60 khu đất “vàng” trên địa bàn tỉnh, thu về cho ngân sách nhà nước số tiền lên đến 10.300 tỷ đồng. Tổng diện tích đất có lợi thế được đưa ra đấu giá là gần 329 ha, đa phần nằm tại TP. Long Khánh và TP. Biên Hòa.

Được biết, trước năm 2018, hầu hết các khu đất được đưa ra đấu giá chỉ thu về khoảng vài chục đến vài trăm tỷ đồng/năm. Đến năm 2018, tỉnh Đồng Nai đã thu về ngân sách nhà nước trên 540 tỷ đồng từ hoạt động đấu giá 17 thửa đất nằm tại huyện Trảng Bom và TP. Biên Hòa.

Trong số các thửa đất này, một số vị trí có giá trị cao như: khu đất tại rạp hát Nam Hà (phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa) giá khởi điểm là 69 tỷ đồng; khu đất bệnh viện Đồng Nai cũ (phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa) diện tích khoảng 1,4 ha với giá khởi điểm 186 tỷ đồng; Khu đất Công ty Cự Hùng (phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa) với giá khởi điểm 224 tỷ đồng; khu đất 1,7 ha tại ngã tư Tân Phong…

Năm 2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã đem ra đấu giá 236 ha đất thuộc 8 khu đất, thu về cho ngân sách nhà nước trên 6.318 tỷ đồng.

Trong năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước từ hoạt động đấu giá 4 khu đất (tổng diện tích 45 ha) là 2.935 tỷ đồng. Trong đó, khu đất 21,3 ha tại phường Vĩnh Bảo, TP. Long Khánh được quy hoạch đất ở đô thị và đất thương mại dịch vụ được đưa ra đấu giá với giá khởi điểm là 659 tỷ đồng. Dự kiến, khu vực này sẽ xây dựng dự án căn chung cư cao khoảng 17 tầng, biệt thự và nhà ở liền kề. Sau khi xét duyệt hồ sơ, có 5 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu giá. Qua 3 vòng trả giá, giá trúng thầu là 1.229 tỷ đồng và đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Bất động sản Mỹ (có trụ sở tại TP. Hà Nội).

Ngoài ra, khu đất hơn 23,4 ha tại xã Bình Sơn, huyện Long Thành cũng được Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh mang ra đấu giá với giá khởi điểm là 914 tỷ đồng. Được biết, đất này được quy hoạch thực hiện xây dựng khu dân cư. Có 6 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu giá đất. Sau các vòng trả giá, Công Cổ phần Bất động sản STC Golden Land (trụ sở tại TP. Hà Nội) là đơn vị trúng thầu với số tiền 1.626 tỷ đồng. Theo quy định, nhà nước sẽ thu hồi đất và không bồi thường nếu trong 4 năm, đơn vị trúng đấu giá không triển khai thực hiện dự án.

Theo chia sẻ của UBND tỉnh Đồng Nai, năm 2020 có 13 khu đất với diện tích gần 31 ha không tổ chức đấu giá được vì không có người tham gia nên sẽ được chuyển đấu giá trong năm 2021.

Kế hoạch đấu giá đất trong 5 năm tới

Theo đánh giá, hiện tỉnh Đồng Nai còn rất nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản ở các lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng, nhà ở, khu công nghiệp… Để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp triển khai các dự án, nhiều vướng mắc về chính sách làm kìm hãm thị trường bất động sản đã được khơi thông, tháo gỡ từ năm 2021.

Trước đây, Trung tâm Phát triển quỹ đất là đơn vị được UBND tỉnh Đồng Nai giao thực hiện đấu giá các khu đất công. Tuy nhiên, để tạo sự chủ động cho các địa phương, hiện nay, UBND tỉnh đã giao các huyện, thành phố chủ động đề xuất những khu đất được đưa ra đấu giá. Quyết định này cũng góp phần phần triển khai nhanh để tăng thêm  nguồn thu ngân sách, bố trí vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông cần thiết trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai chia sẻ, để lấy kinh phí đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh, giúp cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, dự kiến trong 5 năm tới, tỉnh sẽ tiếp tục đấu giá nhiều khu đất có lợi thế tại các huyện và thành phố như: TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh, huyện Long Thành, huyện Trảng Bom, huyện Nhơn Trạch… Ước tính, nguồn từ hoạt động đấu giá đất có thể lên đến 23.000 tỷ đồng.