Bất chấp tác động từ đợt dịch Covid – 19 đang lây lan mạnh tại các tỉnh miền Nam, một số nhà đầu tư giàu kinh nghiệm vẫn đang âm thầm gom đất tại các khu vực xung quanh TP.HCM.

Giới đầu tư đang âm thầm săn đất tại các tỉnh xung quanh TP.HCM

Chỉ dành cho nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm

Dịch bệnh khiến cho việc di chuyển giữa các nơi khó khăn hơn trước, đặc biệt tại khu vực miền Nam. Tuy nhiên điều đó cũng không  thể làm chùn bước các nhà đầu tư sành sỏi trong việc săn tìm đất đẹp giá hời. Theo ông Nguyễn Bình, một nhà đầu tư bất động sản có nhiều kinh nghiệm tại thị trường TP.HCM cho biết trong thời gian qua ông vẫn quan tâm và trao đổi rất nhiều với các môi giới “ruột” của mình tại một số địa phương xung quanh TP.HCM. Đây là cách ông Bình có thể nắm bắt được thị trường trong hoàn cảnh hiện tại, đồng thời cũng giúp ông có được thông tin của các lô đất đẹp mà giá hợp lý.

Đợt gần đây ông đã mua được thêm 2 lô đất có vị trí khá đắc địa tại tỉnh Bình Dương sau chỉ khoảng hơn 1 tuần tìm hiểu. Lý do là bởi ngoài việc nằm tại vị trí rất đắc địa của khu đô thị mới, 2 lô đất này có giá bán rẻ hơn so với mặt bằng chung tại khu vực đó do chủ cũ đang cần tiền để xoay sở. Do có môi giới quen “nằm vùng” tại khu vực này, nên sau khi nắm các thông tin qua phương tiện liên lạc, ông cũng xem đất thông qua cuộc gọi video call của người môi giới.

Chính vì đã từng giao dịch tại khu vực này trước đó, nên chỉ cần xem qua một lượt là ông đã có thể đi tới quyết định “xuống tiền”. Tính theo mặt bằng giá hiện tại của khu vực, thì lô đất của ông mua có giá thấp hơn tới 10 – 15%, chỉ bằng giá lô đất ông đã bán cách đây gần 1 năm cũng chính tại khu vực này, trong khi vị trí đắc địa hơn. Theo các môi giới tại khu vực này cho biết, nếu không vì “kẹt tiền gấp” trong thời điểm dịch bệnh như hiện tại thì rất khó để có mức giá này.

Thực tế hiện nay, việc mua bất động sản theo kiểu “từ xa” như vậy khá phổ biến. Tại khu vực miền Nam, có rất nhiều các nhà đầu tư bất động sản ngoài Bắc đã thông qua người nhà hoặc người quen, hay các môi giới tin cậy từ trước để mua bất động sản. Một điểm chung của những nhà đầu tư này đó là họ thường đã nắm được cơ bản về khu vực mình định mua hoặc đã từng có giao dịch tại khu vực đó trước đây. Vì vậy trong nhiều trường hợp chỉ cần môi giới quen thông báo có hàng ngon là họ sẽ kiểm tra các thông tin về pháp lý, thương lượng về giá cả và sẽ “chốt qua điện thoại”.

Theo những nhà đầu tư có kinh nghiệm chia sẻ, thời điểm này là cơ hội lý tưởng trong năm để đi tìm những mặt hàng như vậy. Bởi sau một cơn sốt, thường sẽ có những nhà đầu tư non tay bị “đu đỉnh” và dùng đòn bẩy lớn, đây chính là những người sẽ bán ra với giá “cắt lỗ” đầu tiên, thứ 2 là những người cần tiền gấp để xoay sở công việc. Chưa kể yếu tố dịch bệnh cũng là một nhân tố góp phần để bên mua có nhiều lợi thế thương lượng giá hơn. Những nhà đầu tư kinh nghiệm thường có số vốn lớn, ít dùng đòn bẩy tài chính do họ đã có tích lũy sau nhiều năm chinh chiến, chính vì vậy họ luôn có cơ hội săn tìm bất động sản trong những giai đoạn “nhạy cảm” để đầu tư dài hạn.

Các chuyên gia cũng cho rằng trong bối cảnh hiện nay, dòng tiền vẫn sẽ chảy vào bất động sản, đặc biệt là ở các khu vực còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Đa số đều đánh giá cao những khu vực vệ tinh xung quanh TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai do nhu cầu về nhà ở tại các tỉnh này vẫn còn rất lớn. Với khoảng cách tương đối gần TP.HCM, lại sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng ngày một phát triển, việc đi lại giao thương giữa các tỉnh này đang ngày càng thuận lợi. Theo thống kê, trong quý 2 năm 2021, nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại TP.HCM và các tỉnh lân cận tăng trưởng tốt ở mức từ 5 – 10%, trong đó đáng chú ý nhất là Bình Dương và Bình Phước tăng mạnh ở mức 23 – 30% so với quý 1/2021.