Trong văn bản thông báo kết luận thanh tra mới đây, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ rõ những sai phạm về công tác quản lý Nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng tại TP.HCM. Đồng thời, TTCP giao các đơn vị, cơ quan, tổ chức có liên quan tiến hành rà soát, xử lý theo đúng kết luận thanh tra.

Xử lý các sai phạm về đất đai tại TP.HCM trong giai đoạn 2010 - 2016

Không được để thất thoát tài sản công

Đối với hai dự án có nguồn gốc là đất Nhà nước gồm dự án số 39 - 39B Bến Vân Đồn (phường 12, quận 4) của Công ty Nova Phúc Nguyên và dự án tại số 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo (phường Cô Giang, quận 1) của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì kiểm tra, rà soát, đưa ra các biện pháp xử lý thích hợp, đúng quy định hiện hành và không làm thất thoát tài sản công.

Đối với vi phạm tại các dự án có sử dụng đất an ninh, quốc phòng, TTCP kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với UBND TP.HCM rà soát, xử lý phù hợp theo thẩm quyền và theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 132/2020 của Quốc hội.

Đối với vi phạm tại các khu công nghiệp, khu đô thị và việc chuyển đổi mục đích sử dụng một số khu đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác: Giao UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và Ngân hàng Nhà nước xử lý triệt để những vi phạm đã phát hiện qua thanh tra.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu hình sự hay gây thất thoát tài sản Nhà nước trong quá trình kiểm tra, rà soát thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật – kết luận thanh tra chỉ rõ.

Hàng loạt dự án trong “tầm ngắm” chờ xử lý

Theo kết quả đã thanh tra, TTCP kiến nghị, UBND TP.HCM nhanh chóng tổ chức kiểm tra, rà soát công tác định giá đất, điều chỉnh quy hoạch trái quy định, khởi công xây dựng công trình khi chưa được cấp phép, việc nộp tiền sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các dự án khu đô thị: Dự án khu nhà ở phường Phước Long B của Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Nova, dự án khu đô thị Lacasa của Công ty Vạn Phát Hưng, dự án khu dân cư Tầm Nhìn Tân Tạo của Công ty TNHH Dacin Việt Nam Tân Tạo…

UBND thành phố cũng có nhiệm vụ thực hiện kiểm tra, xử lý đối với các thửa đất, địa chỉ nhà vi phạm quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quy hoạch, đầu tư xây dựng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với sai phạm tại các dự án ở số 16 Tôn Thất Thiệp, 14-16-18 Nguyễn Huệ và 117-119-121 Nguyễn Huệ phường Bến Nghé, quận 1.

UBND TP.HCM giao Thanh tra thành phố kiểm tra việc quản lý, sử dụng đối với 53 cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và đang được quản lý bởi các doanh nghiệp thuộc UBND thành phố. Yêu cầu trong quý III/2021 phải gửi báo cáo kết quả cho Thủ tướng.

Bên cạnh đó, thành phố cần rà soát toàn bộ các loại quy hoạch (tỷ lệ 1/500, 1/2.000, quy hoạch phân khu) để xử lý kịp thời những vi phạm các khu đô thị, khu công nghiệp và các thửa đất công. Trong đó, đối với ba khu công nghiệp là Xuân Thới Thượng, Phước Hiệp và Bàu Đưng cần khẩn trương có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và xin ý kiến chỉ đạo về việc rút quy hoạch.

Trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra, các Sở, Cục (Thuế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng) và các đơn vị trực thuộc TP.HCM phải tổng hợp những hạn chế, bất cập, tồn đọng trong các quy định thuộc phạm vi quản lý của mình.