Khoảng 3.000 lô đất tái định cư phục vụ dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vừa được Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai thực hiện cắm mốc.

Đồng Nai: 3.000 lô đất tái định cư dự án Sân bay Long Thành chuẩn bị được bàn giao

Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành, công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng tại dự án đã hoàn thành 17/18 tổ chức, với tổng diện tích 1.894ha và tổng số tiền đã bồi thường là 944 tỷ đồng. Được biết, việc thu hồi đất vẫn đang được UBND tỉnh Đồng Nai gấp rút thực hiện.

Đối với cá nhân, đã có 3.463 hộ dân được UBND huyện Long Thành phê duyệt phương án bồi thường với tổng số tiền hơn 7.100 tỷ đồng. Trong đó, số hộ dân đã nhận được tiền bồi thường là 2.364 hộ với tổng số tiền hơn 5.400 tỷ đồng. Danh sách phê duyệt và bồi thường đều được UBND huyện Long Thành công khai.

Một số vướng mắc còn tồn đọng liên quan đến việc giải phóng mặt bằng phải kể đến như việc xử lý các trường hợp cho tặng, chuyển nhượng bằng giấy tờ viết vay đều được UBND huyện Long Thành tổng hợp để báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xin ý kiến giải quyết.

Đối với việc xét duyệt tái định cư, có 748 hộ trên tổng số 1.795 hộ có hồ sơ đã được Hội đồng xét duyệt tái định cư cấp xã (xã Bình Sơn, huyện Long Thành) chuyển hồ sơ về UBND xã Bình Sơn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, 5 khu đất (gồm khu 5, 7, 9, 10 và 11) thuộc dự án với tổng số lô đất khoảng 3.000 lô sẽ được đơn vị này phối hợp cùng phòng Đăng ký đất đai (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) và UBND huyện Long Thành thực hiện cắm mốc và tiến hành giao đất cho người dân.

Để kịp bàn giao cho người dân xây dựng nhà trong mùa khô này, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND huyện Long Thành khẩn trương xét duyệt tái định cư, nhanh chóng hoàn thành việc cắm mốc đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Trong đó, ưu tiên 5 khu đất là khu 5, 7, 9, 10 và 11.

Để nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Long Thành cần phối kết hợp với các ban, ngành liên quan hoàn thành hồ sơ, trình phê duyệt đối với 578 hộ dân có hồ sơ đất đai đúng quy định trước ngày 15/5/2021. Đối với những trường hợp đất chỉ có giấy tờ viết tay thì phải phân loại từng hồ sơ ứng với từng trường hợp cụ thể để đảm bảo xử lý theo đúng quy định.