Uỷ ban Nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng mới đây vừa ban hành Quyết định số 12/2020/QĐ-UBND. Theo đó một số quy định về quản lý, sử dụng vốn cũng phân cấp và ủy quyền thẩm định, phê duyệt cho các đơn vị hành chính đã có sự thay đổi. Có một số điểm đáng chú ý dưới đây.

Đà Nẵng thay đổi cách quản lý đầu tư các dự án xây dựng

Về thẩm định dự án

Sở Xây dựng được UBND thành phố giao trách nhiệm tham gia thiết kế cơ sở, xác định kinh phí và thẩm định đối với các công trình: Giao thông đô thị thuộc dự án nhà ở, khu tái định cư; hạ tầng kĩ thuật; dân dụng; công nghiệp nhẹ và vật liệu xây dựng; các công trình khác khi được giao nhiệm vụ.

Với các công trình phục vụ giao thông và giao thông nội đô không thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng kể trên thì Sở Giao thông Vận tải có nhiệm vụ thẩm định, ý kiến về thiết kế và tính toán kinh phí đầu tư dự án.

Về quyết định đầu tư

So với trước thì quy định mới đã có sự phân cấp, ủy quyền và tăng giá trị thẩm định đối với mỗi cấp. Cụ thể, UBND thành phố: Quyết định với các dự án trên 15 tỷ đồng.

Giám đốc các Sở trực thuộc như Sở Xây dựng, Sở Giao thông, Sở Công thương… ứng với các công trình thuộc ngành của mình: Phê duyệt các dự án dưới 15 tỷ đồng có ngân sách từ thành phố.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND cấp quận được nâng hạn mức từ 5 tỷ lên tới 15 tỷ đồng với dự án có vốn từ thành phố rót xuống.

Về thẩm định thiết kế

Quy định mới được áp dụng đối với những công trình thay đổi dự toán, thiết kế. Trường hợp thay đổi đến địa chất, tải trọng, kết cấu gây tác động đến khả năng chịu lực công trình thì cơ quan thẩm định chính là cơ quan đã phê duyệt.

Trường hợp điều chỉnh cơ cấu chi phí vì trượt giá, không thay đổi thiết kế hay thay đổi nhưng không làm ảnh hưởng đến an toàn chịu lực thì không cần thẩm định lại. Chủ đầu tư dự sẽ tự tổ chức thẩm định và phê duyệt.

Với dự án có điều chỉnh cơ cấu và không vượt dự toán thì chủ đầu tư sẽ phê duyệt dự toán đã điều chỉnh.

Văn bản mới được đưa ra nhằm thay thế Quyết định số 32/2018/QĐ-UBND đã cũ và lạc hậu. Ngoài ra còn đảm bảo tính đồng bộ, phù hợp tránh chồng chéo với các văn bản pháp luật khác.

Đà Nẵng tin rằng trong thời gian tới sẽ giảm 1/5 thời gian xử lý hồ sơ, rút ngắn trình tự, thủ tục.

(Tổng hợp bởi odt.vn)