Theo quy định tại Điều 56 Luật Đất đai 2013, mọi trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sang loại đất khác phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cử tri đã có kiến nghị với Chính phủ về việc chuyển đổi một phần diện tích rừng để thực hiện một số dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại Ninh Thuận.

Ba dự án tại Ninh Thuận “xin” đất rừng

Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy

Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy được thực hiện tại xã Vĩnh Hải với mục tiêu là xây dựng một khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 5-6 sao quốc tế. Dự án nằm trên khu đất 60 ha. Trong đó diện tích đất chuyển đổi chiếm 20% tức là 12ha. Toàn bộ diện tích này sẽ được lấy từ đất rừng đặc dụng.

UBND tỉnh Ninh Thuận có trách nhiệm kiểm tra, rà soát hiện trạng sử dụng đất. Qua đó xác định sự chênh lệch giữa diện tích đề nghị chuyển đổi và diện tích thực tế.

Bộ Quốc phòng cũng có ý kiến thông qua Văn bản số 9219/BQP-TM ngày 23/8/2019 khi dự án có tác động đến quốc phòng.

Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Hỏm

Cũng nằm trên địa phận xã Vĩnh Hải, dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Hỏm có quy mô hơn 68 ha sẽ mang các công trình và dịch vụ 4 sao phục vụ trong nước và quốc tế. Dự kiến dự án sẽ chuyển mục đích sử dụng 6 ha đất rừng đặc dụng.

Theo Văn bản số 6851/BNN-TCLN ngày 18/9/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gửi Văn phòng Chính phủ thì UBND tỉnh Ninh Thuận phải tiến hành kiểm tra dự án.

Bên cạnh đó việc chuyển đổi phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đồng thời, tỉnh phải hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Khu du lịch Mũi Dinh Ecopark

Dự án khu du lịch Mũi Dinh Ecopark nằm nổi bật phía Nam Ninh Thuận khi trải dài đến 766 ha. Dự án bao gồm 7 khu phức hợp được thiết kế theo những phong cách khác nhau: Biệt thự, khách sạn, công viên, trung tâm thương mại… Đây là một trong hai dự án hiếm hoi tại Việt Nam nhận giải thưởng danh giá Cityscape.

UBND tỉnh Ninh Thuận khi nhận được yêu cầu cũng đã có Văn bản số 4969/UBND- KTTH để lấy ý kiến của các Bộ, ban ngành có liên quan.

(Tổng hợp bởi odt.vn)