Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã gửi kiến nghị đến Chính phủ để thu hồi và phục hồi điều tra các sai phạm của Công ty CP đầu tư Thuỳ Dương (TD Group) với các lô đất tại Khu đô thị Nam Trung Yên.

Thu hồi hơn 1,8 ha đất tại Nam Trung Yên

Nguồn gốc phức tạp

Ba lô đất có ký hiệu lần lượt là B9/CC1, B9/CC3 và C3/CC2 thuộc Khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy đã được UBND Hà Nội bàn giao. Cụ thể gần 18.328m2 sử dụng cho tổ hợp các mục đích: Y tế, công cộng, thương mại – dịch vụ, chợ, văn phòng, bãi đỗ xe… Toàn bộ diện tích này được giao cho TD Group.

Với số vốn đầu tư lên tới 1.229 tỷ đồng, dự kiến dự án sẽ được thực hiện từ quý 4/2015 đến quý 1/2018. Tuy nhiên TP Group lại liên danh với Handico để thành lập ra Công ty CP Handico - Thùy Dương ngay khi dự án được bàn giao.

Ngày 7/8/2015, UBND thành phố cho phép cho Handico rút ra khỏi liên danh. Cũng ngay trong ngày hôm đó Hà Nội công bố chủ trương chấp thuận đầu tư cho TD Group với nội dung chủ yếu là phân bổ diện tích đất cho các mục đích sử dụng.

Lãng phí tài nguyên

Tính tới thời điểm hiện tại dự án đã chậm tiến độ nhiều lần gây lãng phí đất đai trong suốt 11 năm. Điều tra thực tế cho thấy, dự án vẫn là một bãi đất để cho cỏ mọc.

Cũng theo quy định tại Luật Đất đai 2013 và Luật Quản lý sử dụng tài sản công thì dự án hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý để thu hồi và giao lại cho đối tượng có nhu cầu. Chính vì vậy Thành ủy Hà Nội cũng như Công an thành phố đã có ý kiến về sai phạm này.

Ngoài ra UBND cũng có văn bản đề nghị đánh giá các sai phạm, vi phạm, đồng thời xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật. Việc khôi phục điều tra này sẽ thuộc thẩm quyền của Công an Hà Nội. Bên cạnh đó, các sở, ban ngành có liên quan phải phối hợp và giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền và nghĩa vụ của mình.

(Tổng hợp bởi odt.vn)