Hình thức đầu tư dài hạn đem lại rất nhiều lợi ích cho nhà đầu tư. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đầu tư tài chính dài hạn là gì, có mấy hình thức, đặc điểm. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết giúp bạn có một chiến lược đầu tư hiệu quả. 

Đầu tư tài chính dài hạn là gì?

đầu tư tài chính dài hạn

Đầu tư tài chính dài hạn là việc bạn bỏ một số vốn nhất định vào một sản phẩm tài chính nào đó và thu về lợi nhuận ở tương lai. Thời gian thu về lợi nhuận có thể từ vài năm lên đến 10 năm. 

Đầu tư dài hạn giúp bạn tiết kiệm tiền cho tương lai với mục tiêu lâu dài như nghỉ hưu, mua nhà, quỹ đóng học phí đại học,... Bạn sẽ không thể đạt được tỷ lệ lợi nhuận kỳ vọng nếu như có ý định rút lại tiền hoặc bán sản phẩm trong vòng vài năm hoặc sử dụng chúng cho mục tiêu ngắn hạn. 

Chính vì vậy, nhà đầu tư cần phải suy nghĩ và tính toán thật kỹ trước khi bắt đầu vào việc đầu tư dài hạn. Bởi trong quá trình đầu tư, việc thị trường lên xuống thất thường là không thể tránh khỏi. Nhưng chính nhờ vậy, việc đầu tư trong thời gian dài giúp nhà đầu tư tránh được những biến động của thị trường trong thời gian ngắn, từ đó đảm bảo biên độ an toàn và nguồn vốn có sự tăng trưởng bền vững theo thời gian. 

Đặc điểm của đầu tư tài chính dài hạn 

Thời hạn đầu tư dài hạn 

Thời hạn đầu tư là khoảng thời gian mà một khoản đầu tư được duy trì cho đến khi thu được lợi nhuận kỳ vọng. Thời hạn đầu tư dài hạn thường lớn hơn một năm, và thường là từ 3 đến 10 năm. Sau một thời gian dài, lợi nhuận đầu tư sẽ được dùng vào những mục tiêu như tiền đại học trong tương lai, nghỉ hưu, mua một căn nhà. 

Nguồn vốn 

Vốn đầu tư dài hạn gồm nguồn vốn ban đầu và các khoản đóng góp trong tương lai lai dự kiến cũng như thời hạn mà các khoản giải ngân này sẽ được thực hiện. Số vốn này chính là số tiền nhàn rỗi mà nhà đầu tư có mà không cần dùng đến trong tương lai. 

Chính vì vậy, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ tình hình tài chính của bản thân, từ đó xác định mức đầu tư tối đa ở thời gian đầu và giới hạn của các khoản đóng góp định kỳ. Để làm được điều này, bạn cần phải tính toán số tiền mà bạn cần chi trong một tháng. Đồng thời, xem xét những khoản chi tiêu cần dùng đến tiền như đám cưới, kỳ nghỉ, xe hơi,...

Khả năng lợi nhuận 

đầu tư tài chính dài hạn

Xác định được nguồn vốn, mục tiêu tương lai, thời hạn đầu tư, nhà đầu tư có thể tính toán được lợi nhuận cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Khi đã biết được mức sinh lời cần thiết, bạn sẽ tìm được hình thức đầu tư dài hạn phù hợp. 

Hình thức đầu tư dài hạn phổ biến 

Đầu tư bất động sản 

Bất động sản hay nhà đất là một kênh đầu tư sinh lợi nhuận cao nhất hiện nay nhưng nó cũng đi kèm với nhiều rủi ro. Lựa chọn hình thức đầu tư này, bạn cần một nguồn vốn đầu tư tiền mặt mạnh, một kiến thức về thị trường bất động sản đủ rộng để nắm bắt cơ hội, đồng thời có khả năng đưa ra những chiến lược thông minh để thu được lợi nhuận mong muốn. 

Gửi tiền tiết kiệm 

đầu tư tài chính dài hạn

Nếu bạn là người không thích mạo hiểm, chấp nhận một khoản lợi nhuận vừa phải, tiền gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư dài hạn ít rủi ro và đơn giản nhất. Mọi hoạt động của ngân hàng đều có sự giám sát và đảm bảo từ phía ngân hàng nhà nước. Chính vì vậy, kể cả khi ngân hàng phá sản, bạn cũng không cần lo lắng việc không thể lấy lại được tiền gửi của mình. 

Đầu tư trái phiếu 

Đầu tư trái phiếu cũng là một hình thức đầu tư dài hạn được nhiều nhà đầu tư tin tưởng vì nó mang lại một khoản lợi nhuận cố định cho nhà đầu tư. Với hình thức này, đơn vị doanh nghiệp tổ chức phát hành trái phiếu đóng vai trò là con nợ và các nhà đầu tư là chủ nợ. Tổ chức này có trách nhiệm trả tiền lãi cho chủ đầu tư mỗi khi đến hạn được ghi trong hợp đồng. 

Đầu tư chứng khoán 

Đây là hình thức đầu tư sinh lời nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, để thành công với hình thức này, nhà đầu tư cần phải kiên trì trong một khoản thời gian dài. Nhà đầu tư cần phải có đủ thời gian và kiến thức để tìm những công ty có độ phát triển ổn định và tăng trưởng tốt trong những năm trở lại đây để đảm bảo hiệu quả đầu tư cao nhất.

Đầu tư tài chính dài hạn là một trong những hình thức đầu tư hấp dẫn, đem lại một khoản lợi nhuận cao. Mong rằng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp bạn có một khoản đầu tư an toàn, hiệu quả và phù hợp nhất.