Nhà đầu tư mới khi bước chân vào thị trường bất động sản cần phải xác định được một số mục tiêu cũng như nhìn nhận rõ năng lực bản thân để từ đó có thể tìm được hướng đầu tư đúng đắn, đồng thời tránh được các rủi ro không đáng có.

Đầu tư bất động sản cần quan tâm những điều gì?

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Xác định thời gian đầu tư

Trên thị trường bất động sản luôn tồn tại hai trường phái đầu tư, đó chính là sự lựa chọn giữa việc lướt sóng trong thời gian ngắn hay mua và giữ với thời gian lâu dài. Với những nhà đầu tư ngắn hạn, họ luôn muốn thấy đồng vốn mình bỏ ra trong thời gian ngắn nhất nhưng phải thu được lợi nhuận cao, có những nhà đầu tư “lướt sóng” trong vài tháng, nhưng cũng có những nhà đầu tư tính bằng ngày, bằng tuần (thường xảy ra trong những cơn “sốt nóng”). Trong khi đó, những nhà đầu tư bất động sản dài hạn thường có tầm nhìn xa hơn, có xu hướng mua và để đó làm “của để dành” cho tương lai.

Thực tế cho thấy, đầu tư ngắn hạn trong một số trường hợp đem lại khoản lợi nhuận lớn vô cùng nhanh, có những thương vụ “ăn dày” chỉ trong vài ngày cho tới dưới 1 tháng, nếu gặp đúng khi cơn sốt lên đỉnh. Đáng chú ý, những nhà đầu tư “lướt sóng” kiểu này thường không cần bỏ ra quá nhiều vốn, đôi lúc họ chỉ cần “đặt cọc” là đã đủ ăn chênh vô cùng lớn rồi. Mặc dù vậy, rủi ro trong những trường hợp này cũng rất cao, trong trường hợp bị “gãy sóng” thì mất cọc hay đền cọc là hoàn toàn có thể xảy ra. Với ưu và nhược của phương pháp đầu tư này thường thích hợp với những nhà đầu tư trẻ và mới bước chân vào thị trường bất động sản với số vốn ít. Những nhà đầu tư trẻ này cũng thường có sự nhạy cảm trước các diễn biến nhanh của thị trường, mức độ chịu đựng rủi ro cũng cao hơn.

Xác định mục tiêu lãi vốn hay lấy dòng tiền

Các nhà đầu tư cũng cần nhìn nhận rõ mục tiêu của mình khi đầu tư bất động sản đó là hướng tới việc gia tăng lãi trên vốn bỏ ra hay việc thu lời bằng bất động sản sinh dòng tiền đều đặn. Việc đầu tư lãi vốn chính là dựa vào việc kinh doanh, mua đi – bán lại bất động sản để làm gia tăng giá trị vốn mà mình bỏ ra nhờ vào khoản lãi chênh lệch sau mỗi thương vụ. Cách làm này có ưu thế là hiện thực hóa lợi nhuận ngay và thường thích hợp khi đầu tư vào các chu kì tăng trưởng tốt của thị trường bất động sản. Mặc dù vậy, cách thức này đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm mua bán, có cảm nhận thị trường nhạy bén và thông thạo các thủ tục pháp lý.

Trong khi đó, hình thức đầu tư lấy dòng tiền phù hợp với đa số nhà đầu tư, kể cả những người ít kinh nghiệm trên thị trường. Bằng cách mua và cho thuê, nhà đầu tư chỉ cần mua những bất động sản tiềm năng và tìm người thuê là đã có thể yên tâm với khoản lợi nhuận đều đặn hàng tháng. Phương thức này thích hợp với nhà đầu tư thụ động, thích an toàn và ít rủi ro hơn. Bên cạnh đó, về lâu dài khoản đầu tư này vẫn sinh lời trên số vốn bỏ ra do giá trị bất động sản thường gia tăng mạnh trong dài hạn. Tuy nhiên bất tiện của phương thức này đó là việc người mua sẽ phải bỏ thời gian và công sức ra để tìm khách thuê, sau đó quản lý bất động sản cho thuê và rủi ro khi không có người thuê trong 1 thời gian dài, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Hiểu rõ mức độ chịu đựng rủi ro của bản thân

Theo các chuyên gia về bất động sản, việc xác định mục tiêu và các phương thức đầu tư thường chủ yếu dựa vào khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. Trong đó, nhà đầu tư cần phải hiểu rõ bản thân mình thuộc kiểu tính cách gì, mức độ chịu đựng rủi ro cao hay thấp... Đối với người trẻ, có ít vốn, thường họ sẽ chọn cách tiếp cận có độ rủi ro cao hơn so với những người trung tuổi, vốn lớn. Điều này cũng đúng với những người có tính cách năng động sẽ thường chọn phương thức đầu tư như lướt sóng, đầu tư ở những khu vực rộng, trái ngược với người có tính cách bị động thì thường chọn các cách đầu tư an toàn gần nơi ở của mình để dễ quản lý và kiểm soát.

Do đó việc tìm ra hướng đi đúng cho mình trên thị trường bất động sản là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt với các nhà đầu tư mới hoặc đang muốn bước chân vào thị trường này. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng còn rất nhiều cơ hội trong dài hạn cho sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam.