Đã 3 tháng kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện và tác động không nhỏ vào mọi ngành nghề của nền kinh tế Việt Nam. Bất động sản (BĐS) cũng không thể tránh khỏi những ảnh hưởng này. TP.HCM ghi nhận mức tăng giảm không đều nhau ở các thị trường khác nhau của BĐS.

Biến động giá chung cư tại TP. Hồ Chí Minh

Thị trường thứ cấp giảm nhẹ

Theo tìm hiểu của odt.vn, tại trung tâm TP.HCM giá cho một căn hộ chung cư với chất lượng tốt và 2 phòng ngủ là gần 4 tỷ đồng. Tuy nhiên đây lại là giá từ cuối năm 2019. Trong khoảng thời gian gần đây mức giá này đã giảm khoảng 6%, đặc biệt có những căn giảm đến 10%. Nguyên nhân dẫn đến việc giảm giá được cho là một số chủ nhà cần bán gấp để cắt lỗ.

Nhận định của chuyên gia cho rằng, hiện tượng này sẽ tiếp tục có xu hướng gia tăng trong thời gian tới. Nhìn vào thực tế có thể thấy rằng, mức giảm 10% tuy khá cao nhưng so với giá ban đầu chuyển nhượng từ chủ đầu tư vẫn quá thấp. Bên cạnh đó, nếu dịch bệnh không được khống chế thì nhà đầu tư vẫn phải tiếp tục chịu lỗ từ khoản vay từ người thân hay các tổ chức tín dụng.

Mặt khác tại thị trường thứ cấp Hà Nội, giá chuyển nhượng vẫn đang ổn định. Sự suy giảm chỉ xuất hiện ở phân khúc cao cấp ở xa trung tâm như Gia Lâm, Hà Đông, Long Biên.

Thị trường sơ cấp tiếp tục tăng

Khác với thị trường thứ cấp là căn hộ sẽ được mua đi bán lại để lấy tiền lãi. Thị trường sơ cấp lại gồm những căn hộ mới được tung ra thị trường, phần lớn xuất phát từ chủ sở hữu dự án. Nếu nhà đầu tư mua được những BĐS sơ cấp sẽ an toàn và thu lại lợi nhuận tốt hơn BĐS thứ cấp.

Tuy vậy, tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ cuối năm 2019 đến nay đã đẩy BĐS sơ cấp vào tình trạng khan hiếm hàng. Đó cũng là nguyên nhân mà giá nhà tại thị trường này sẽ không thể sụt giảm trong thời gian ngắn.

Cụ thể ở TP.HCM, chỉ trong tháng 4 giá bán đã tăng lên tới 12% so với cùng kỳ năm 2019. Về phân khúc bình dân chứng kiến mức tăng 3 triệu đồng so với trước. Về phân khúc trung cấp và cao cấp giá đã đạt đến lần lượt là 43 triệu đồng/m2 và 60 triệu đồng/m2.

Đối với Hà Nội, những chung cư mới mở bán có mức tăng nhẹ khoảng 2-4% so với quý IV/2019. Được coi như con đường huyết mạch của phía Tây Hà Nội, những dự án trên trục đường Tố Hữu đã tăng thêm 1,5 triệu đồng/m2. Các dự án căn hộ chung cư cao cấp khác của thành phố cũng đều ở trên mức 40 triệu đồng/m2

Đây là khoảng thời gian thị trường có nhiều biến động, các nhà đầu tư cũng như người mua nên đưa ra quyết định sáng suốt cho mình.

(Nguồn Tổng hợp)