Theo nhiều chuyên gia nhận định, đại dịch Covid-19 có thể sẽ dẫn đến những thay đổi lớn trên thị trường bất động sản trong dài hạn. Với phân khúc căn hộ hộ ở TP. HCM, tuy rằng hiện tại giá vẫn đứng ở mức cao, nhưng các chủ đầu tư cũng phải lường tới các kịch bản của thị trường để có kế hoạch ứng phó.

Chuyên gia nhận định về thị trường căn hộ TP.HCM trong năm 2020

Mất cân đối cung – cầu

Trao đổi với bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao công ty tư vấn CBRE cho biết giá bán sơ cấp có thể giảm 5% theo năm nếu dịch kéo dài. Nguyên nhân là do sự mất cân đối cung – cầu, trong khi nhu cầu thị trường hiện nay nghiêng về phân khúc bình dân thì lượng hàng chào bán lại tập trung nhiều tại phân khúc trung cấp. Cùng với đó lượng giao dịch có thể chỉ còn chưa tới 14.000 căn, giảm một nửa so với năm ngoái.

Chia sẻ nhận định về các kịch bản cho thị trường căn hộ TP. HCM trong thời gian tới tương ứng với tình hình kiểm soát dịch Covid-19. Bà Dung cho biết trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát ngay trong quý này, giá bán trung bình toàn thị trường được kỳ vọng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, cùng với đó sẽ có khoảng 28.000 căn hộ chung cư mới được chào bán ra thị trường. Thị trường sẽ phục hồi tương đối vào cuối năm 2020.

Khi đó do sự khan hiếm quỹ đất tại khu vực trung tâm Quận 1 và Quận 3, các dự án chung cư cao cấp và các dự án hạng sang được cấp phép tại đây sẽ có giá bán dự kiến tăng 5-7%. Tuy nhiên CBRE cũng cho rằng do tác động của dịch, lượng giao dịch tại các dự án cao cấp và hạng sang dự kiến giảm 3% so với năm ngoái.

Trường hợp nếu dịch bệnh sẽ kéo dài tới hết quý II, khi đó toàn thị trường sẽ chậm lại rõ rệt khi nguồn cung căn hộ mới giảm xuống chỉ còn khoảng 15.000 căn. Phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất ở cả nguồn cung lẫn nhu cầu của thị trường. Lúc đó các chủ đầu tư sẽ cần phải thay đổi kế hoạch chào bán cho phù hợp với tình hình thị trường, có thể sẽ có thêm các gói ưu đãi về lãi suất hoặc kéo dài thời hạn thanh toán hơn so với thông thường.

(Tổng hợp bởi odt.vn)