Nền kinh tế thế giới đang hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, thực hiện chỉ thị của Chính phủ về giãn cách xã hội đã có tác động đến mọi ngành nghề và lĩnh vực BĐS cũng không thể tránh khỏi. Lời khuyên của những chuyên gia nghiên cứu sẽ giúp bạn vượt qua cơn khủng hoảng Covid-19 này.

5 Lời khuyên hữu ích cho các nhà đầu tư mùa dịch Covid

  1. Tích trữ tiền mặt – Phương án an toàn

Dịch bệnh bùng phát và kéo dài là cơ hội cho những “chú cá mập” trong giới BĐS sử dụng nguồn tiền dồi dào đi tìm những khu đất giá tốt. Tuy nhiên nếu bạn chỉ là “chú cá chép” hãy tích lũy tiền đợi thời cơ hóa rồng. Các chuyên gia nhận định, không nên quá mạo hiểm đầu tư vào thị trường lúc này. Phương án tốt nhất là tích trữ và đợi cơ hội sẽ đến trong thời gian tới.

  1. Nguyên tắc 70-30

Warren Buffett - tỉ phú nổi tiếng đưa ra một nguyên tắc cho các nhà đầu tư: “Đừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ”. Đây dường như đã trở thành một chân lý, đúng trong mọi hoàn cảnh, mọi thời gian. Cho dù dịch bệnh có không xảy ra thì cũng đừng bỏ hết số tiền mình có vào một cái gì đó. Thay vào đó hãy đầu tư vào mỗi ngành một ít, để khi xảy ra sự cố có thể lấy vốn, lãi chỗ khác để hỗ trợ. Áp dụng với thời điểm hiện tại, các chuyên gia cho rằng: Chỉ nên đầu tư 70% số vốn cho BĐS và 30% còn lại nên giữ lấy, phòng sử dụng khi cần thiết.

  1. Đầu tư dài hạn

Với thực trạng hiện tại, đầu tư vào BĐS không giúp bạn có lời trong 6-12 tháng. Hãy coi như đây là số tiền bạn phải gửi sổ tiết kiệm và chờ ít nhất 2 năm để được tất toán. Nếu chỉ có khoảng 1 tỉ đồng đầu tư mà phải vay đến 70% từ bên ngoài thì tốt nhất hãy giữ tiền bên mình vì không có gì đảm bảo thị trường BĐS sẽ ấm lên trong thời gian ngắn. Còn nếu số tiền bạn có đủ nhiều hãy áp dụng nguyên tắc 1 và nguyên tắc 2.

  1. Đầu tư tập trung

Hiện nay, không ít những nhà đầu tư đang sở hữu trong tay 3-4 BĐS. Thời điểm hiện tại sẽ mang tính quyết định đến vận mệnh tương lai của họ. Nếu vẫn kiên trì giữ chúng bằng mọi cách thì bạn phải hoàn toàn độc lập tài chính. Tức là số tiền bạn bỏ ra để sở hữu BĐS hoàn toàn của chính bạn, không phải vay và trả nợ. Nếu ngược lại việc bán bớt các BĐS sẽ giúp bạn cắt lỗ, thu hồi vốn đợi thời cơ mới.

  1. Đa dạng hóa mục đích

Thảm họa, thiên tai, dịch bệnh là những sự cố dường như không thể dự đoán trước nhưng không thể đứng nhìn nó đánh sập mọi thành quả mà mình đã tạo ra. Một nhà đầu tư giỏi là người biết “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Thời điểm hiện tại không phù hợp cho các giao dịch chuyển quyền nhưng việc cho thuê lại là sẽ phương án hợp lý. Chủ sở hữu có thể đa dạng hóa mục đích cho thuê BĐS của mình từ cho thuê văn phòng, cho thuê kho xưởng hay là cho thuê nhà trọ.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)