Đất công cộng đơn vị ở là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Bên cạnh đó, đất đơn vị ở sẽ có những tiêu chuẩn riêng. Dưới đây, bất động sản ODT sẽ chia sẻ với bạn thông tin về đất công cộng đơn vị ở là gì và những vấn đề liên quan. 

đất công cộng đơn vị ở là gì

Đất công cộng đơn vị ở là gì?

Để trả lời câu hỏi "Đất công cộng đơn vị ở là gì", chúng ta cần phân tích hai khái niệm liên quan, chính là đơn vị ở và đất công cộng. 

Đơn vị ở 

Theo quy định tại Mục 1.4.8 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2019 BXD về quy hoạch xây dựng, đơn vị ở được xác định như sau: Đây là khu chức năng cơ bản của đô thị chủ yếu phục vụ nhu cầu thường xuyên, hàng ngày của cộng đồng dân cư, đường giao thông và bãi đỗ xe cho đơn vị ở. 

Theo Mục 2.2 cũng của Quy chuẩn này: Quy mô dân số tối đa của một đơn vị ở là 20.000 người. Quy mô dân số tối thiểu của một đơn vị ở là 4.000 người, đối với các đô thị miền núi là 2.800 người. 

Như vậy, đơn vị ở là một khoảng diện tích đất đáp ứng đủ điều kiện về số lượng dân cư sinh sống và các công trình công cộng, cơ sở hạ tầng phục vụ cho đời sống người dân. Diện tích của mỗi đơn vị ở không phải là một con số cụ thể và thống nhất tại tất cả các địa phương, mà cần thoả mãn được cả hai điều kiện trên. 

Đất công cộng 

Đất công cộng là diện tích đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng phục vụ cuộc sống của người dân, như công trình y tế, giao thông, giáo dục, văn hoá, thể thao, trụ sở hành chính,... Các công trình này được xây dựng bằng ngân sách quốc gia hay sử dụng nguồn vay của Chính phủ theo đúng chính sách của Nhà nước. 

Nói tóm lại, đất công cộng đơn vị ở là diện tích đất dùng để xây dựng các công trình công cộng trong một đơn vị ở. 

Quy chuẩn quy hoạch xây dựng đất công cộng đơn vị ở 

đất công cộng đơn vị ở là gì

Việc xây dựng và quy hoạch đất đơn vị ở phải tuân thủ các quy chuẩn quy hoạch xây dựng nhất định. Cụ thể, quy mô dân số phải tương thích với chỉ tiêu liên quan đến nhà ở. 

Bên cạnh đó, việc tiến hành các giải pháp quy hoạch đất đơn vị ở cũng phải tương thích với mô hình xây dựng. 

Các nhóm nhà ở phải được thiết kế kèm vườn hoa cũng như khu vực sân chơi trong bán kính phù hợp, cụ thể là không vượt quá 300m. Vườn hoa của đất đơn vị ở phải có tổng diện tích tối thiểu là 5.000m2 để phục vụ cho cư dân, trong đó có trẻ em và người cao tuổi.

Các nhóm nhà chung cư cần đảm bảo các yêu cầu về diện tích xây dựng và mật độ xây dựng. Mật độ xây dựng lại phụ thuộc vào tổng diện tích của lô đất và chiều cao công trình. 

Khi xây dựng các dự án nhà ở liền kề và nhà ở riêng lẻ, cần chú ý đến tổng diện tích đất, cụ thể là diện tích liên quan đến lô đất được sử dụng để xây dựng nhà ở. 

Các quy chuẩn xây dựng khác 

đất công cộng đơn vị ở là gì

Diện tích đất đơn vị ở 

Theo quy định, diện tích tối thiểu của đất đơn vị ở là 8m2/người. Diện tích đất đơn vị ở tính theo tổng diện tích toàn bộ đô thị nằm dưới 50m2/người. Tuy nhiên, đối với những khu đô thị thuộc trường hợp đặc biệt, như các khu đô thị phục vụ mục đích du lịch, những khu đô thị thuộc các vùng có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, ... thì tiêu chí sẽ được điều chỉnh phù hợp. 

Tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu trồng cây xanh

Trong những khu vực công cộng đơn vị ở, diện tích tối thiểu của đất cây xanh là 2m2/người. Diện tích tối thiểu của đất cây xanh cho nhóm nhà ở là 1m2/người. 

Các khu vực được sử dụng hỗn hợp 

Các khu vực được sử dụng hỗn hợp là khu vực đất được sử dụng cho các mục đích khác nhau, cụ thể khu vực kết hợp cả đất ở và đất kinh doanh. Các khu vực này có quy chuẩn riêng, dựa vào tỷ lệ sàn được sử dụng cho mỗi loại đất. 

Trên đây là những thông tin về đất công cộng đơn vị ở là gì và những quy chuẩn quy hoạch xây dựng đất đơn vị ở. Để tìm hiểu thêm về những thông tin hữu ích về quy hoạch xây dựng, hãy tham khảo chuyên mục Xây dựng - Kiến trúc của chúng tôi.