Vấn đề nan giải tại nhiều dự án chung cư hiện nay đó là chỗ để xe ô tô. Để có chỗ đỗ xe ô tô, cùng dự án, tương đương vị trí nhưng trên thị trường chuyển nhượng có căn hộ cao hơn đến vài trăm triệu, thậm chỉ gần tỷ đồng.

Không có chỗ để xe ô tô nhiều người phải rao bán căn hộ

Giá chỗ đỗ xe ô tô cao ngất ngưởng

Anh Mạnh Linh (Đống Đa, Hà Nội), một môi giới chuyên dòng căn hộ cao cấp cho biết, trong khoảng thời gian khoảng 3 năm gần đây, khách hàng căn hộ cao cấp rất quan tâm đến chỗ để ô tô khi tìm hiểu dự án. Khách hàng xem xét kỹ các điều khoản ký kết với chủ đầu tư liên quan đến chỗ để xe hoặc hỏi về chi phí xe hàng tháng hoặc giá mỗi suất đỗ xe nếu phải mua. Chính vì vậy, không khó hiểu khi nhiều dự án đang được rao bán trên thị trường thứ cấp, rất nhiều căn có giá cao hơn những căn cùng đặc điểm lên tới vài trăm triệu hoặc cả tỷ đồng chỉ vì căn hộ đó có chỗ để xe ô tô. Không khó để nhận ra giá trị của vị trí đỗ xe ô tô có thể mua được một chiếc ô tô giá rẻ, thậm chí nhiều chung cư cao cấp có vị trí đắc địa, giá suất để xe ô tô còn cao hơn cả giá trị chiếc xe.

Theo khảo sát, chỗ đỗ xe ô tô tại các chung cư cao cấp được rao bán lên tới vài trăm triệu hoặc cả tỷ đồng mặc dù diện tích chỉ vài m2. Thực tế, giá trị vị trí đỗ xe ở dự án chung cư Hei Tower (Thanh Xuân) là khoảng hơn 300 triệu đồng, trong khi chỗ đỗ xe ở chung cư Pacific Place (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là khoảng 1 tỷ đồng và chung cư Golden Westlake (Ba Đình, Hà Nội) từ vài trăm triệu đến gần 1 tỷ đồng.

Một số dự án chung cư trên đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) các suất để xe có diện tích từ 8,5-12,5m2 có giá trị bán từ 275 triệu đồng/ suất đến 385 triệu đồng/suất. Vị trí đỗ xe tại chung cư Discovery Complex tại 302 Cầu Giấy có giá bán lên tới 534,4 triệu đồng/ chỗ. Hay như tại khu Ngoại Giao đoàn, có những tòa cư dân phải chi đến hơn 200 triệu đồng mới có thể mua được một chỗ đỗ xe ô tô.

Vấn đề nan giải về chỗ để xe ô tô cũng đã khiến chỗ đỗ xe trở thành chính sách kích cầu người mua căn hộ cao cấp. Mới đây, một chủ đầu tư dự án Park City Hà Nội đã đưa ra chính sách tặng 1 chỗ để xe ô tô cho khách hàng khi mua căn hộ tại chung cư.

Bán căn hộ vì chỗ để xe ô tô

Bộ Công thương đã đưa ra dự báo trong thời gian gần đây, vào năm 2025 thị trường ô tô Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ bùng nổ. Thị trường ô tô trong nước có thể lên tới 600 nghìn xe/năm, khi mức thu nhập bình quân đầu người vượt ngưỡng 3.000 USD. Chính vì những điều này đã gây áp lực lên các thành phố lớn như Hà Nội – nơi có hạ tầng nói chung và các cơ sở vật chất như các dự án chung cư luôn hụt hơi trước sự phát triển mạnh của giao thông.

Theo chia sẻ của chị Phương Liên, cư dân tại một khu đô thị cao cấp quy mô lớn ở Gia Lâm (Hà Nội) cũng đang “than trời” về chỗ để xe khi một số tòa ở khu đô thị này không có chỗ để ô tô dưới hầm. Để có chỗ gửi xe ô tô chị phải gửi xe ở nhà xe nổi cách căn hộ đang sống khoảng 1km. Những hôm mưa to hoặc trời nắng nóng, việc đi bộ lấy xe rất vất vả. Chị Liên chia sẻ, mua nhà ở khu đô thị xa trung tâm nên buộc phải sử dụng ô tô để thuận tiện cho việc di chuyển vào trung tâm. Thế nhưng mang tiếng sống ở khu đô thị cao cấp mà gửi xe đi bộ gần cây số thì còn tệ hơn quãng thời gian gia đình chị sống trong phố. “Bãi để xe trong phố trước đây chỉ cách căn nhà trong ngõ có hơn 200m chứ cũng không xa như thế này”, chị Liên nhấn mạnh. Cũng giống như chị Liên, nhiều cư dân than phiền về việc phải xách đồ lỉnh kỉnh, đi bộ cả một quãng đường xa từ chỗ để xe về nhà.

Thực tế cho thấy, vì sự bất cập của vấn đề chỗ để xe, rất nhiều cư dân ở đây đã rao bán cắt lỗ căn hộ. Có người chọn giải pháp cho thuê căn hộ, quay về trung tâm sống, có người thì chọn giải pháp về phố sống và đề nhà không, cuối tuần về chơi, nghỉ dưỡng

Vì những bất cập trong vấn để chỗ đỗ xe ô tô, thực tế rất nhiều người đã từ bỏ nơi ở là chung cư nội độ. Anh Nguyễn Văn Dương – môi giới một sàn giao dịch bất động sản tại Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, hơn 4 năm trước, anh môi giới thành công cho khách hàng một căn hộ cao cấp ở trung tâm Hà Nội thuộc quận Đống Đa. Vị khách đó gần đây gọi điện cho anh nhờ bán lại căn hộ trung tâm, chuyển ra mua biệt thự ở vùng ven để đáp ứng được không gian sống rộng rãi và có chỗ để xe rộng rãi. Thời điểm mua căn hộ chung cư cao cấp, vị khách có một chỗ để xe ô tô ở dự án này. Sau đó, gia đình phát sinh thêm 1 ô tô nữa nhưng chung cư không có chỗ để nên buộc phải gửi ở bãi xe cách chung cư gần 1km. Việc đi lấy xe rất bất tiện khi quãng đường xa, đặc biệt là những hôm trời mưa to hoặc nắng gắt.