TP.HCM ghi nhận sự giảm mạnh về giá thuê căn hộ dịch vụ. Đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng nửa thập kỷ qua. Các nhà dầu tư phải đưa ra nhiều biện pháp để thu hút người thuê mới.

tp-hcm-gia-thue-can-ho-dich-vu-giam-khong-phanh

Thị trường căn hộ dịch vụ ảm đảm

Theo ghi nhận, giá căn hộ dịch vụ cho thuê tại TP.HCM đã giảm trung bình 30 – 40% và chưa có dấu hiệu dừng lại. Sau ba đợt dịch COVID – 19, giá thuê căn hộ trung bình tại tất cả các phân khúc xuống còn khoảng 450.000 đồng/m2 một tháng.

Các căn hộ dịch vụ nhóm có thương hiệu liên tục giảm trong suốt nửa thập kỷ qua, có căn giảm 5 – 10%, có căn giảm tới 20 – 30%.

Bên cạnh đó, giá thuê căn hộ dịch vụ không gắn thương hiệu đăng ký các nền tảng trực tuyến cũng giảm mạnh trong 16 tháng vừa qua, có căn giảm 40 – 70% so với năm 2019.

Trong đó, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, hàng chục toà nhà thuộc phân khúc căn hộ dịch vụ hạng A, B, C, theo chuẩn cao cấp, trung cấp và trung bình phải đóng cửa hoặc chuyển đổi công năng.

Một số căn hộ officetel mua để kinh doanh cho thuê căn hộ dịch vụ ngắn ngày phải rao bán gấp vì lãi suất ngân hàng, áp lực tài chính và khả năng thua lỗ rất cao.

Công suất thuê căn hộ toàn thị trường cũng giảm mạnh. Cụ thể, trong quý I/2021, công suất cho thuê căn hộ chỉ đạt 63%. Nguyên nhân là do việc huỷ hợp đồng dài hạn và nhu cầu ngắn hạn giảm

Trong ba tháng đầu năm 2021, nguồn cung căn hộ dịch vụ tiếp tục bị hạn chế do nhiều dự án phải đóng cửa hoặc giảm nguồn cung phòng cho thuê, thị trường cũng không ghi nhận dự án mới.

Để thu hút người thuê và duy trì việc kinh doanh, chủ nhà đã phải triển khai nhiều biện pháp mới như cung cấp các ưu đãi hấp dẫn, tăng phụ cấp diện nước, giảm giá thuê, và miễn phí nâng cấp.

Giá thuê căn hộ dịch vụ giảm mạnh là do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp, số lượng các chuyến bay thương mại hạn chế, khách du lịch và các chuyên gia nước ngoài tới TP.HCM giảm.

Hiện giá thuê căn hộ tại TP.HCM cũng như nhiều khu vực khác tiếp tục điều chỉnh để kích cầu và thu hút người thuê.

Được biết, thị trường căn hộ dịch vụ sẽ chỉ khởi sắc khi Covid-19 được nghiên cứu thành công và triển khai rộng rãi, đồng thời, nền kinh tế toàn cầu cũng được phục hồi cùng với sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI.