Hỏi: Trước khi kết hôn, chị Ngân được bố mẹ đẻ tặng cho một mảnh đất nhưng không cho chồng biết. Khi quyết định ly hôn, chồng chị mới biết đến sự tồn tại của mảnh đất này. Vậy bất động sản này phải chia như thế nào sau khi ly hôn?

co-phai-chia-manh-dat-cha-me-bi-mat-tang-rieng-sau-khi-ly-hon

Việc phân chia tài sản sau khi ly hôn đối với mảnh đất được bố mẹ tặng riêng phụ thuộc vào mỗi trường hợp cụ thể.

Có giấy tờ chứng minh việc tặng cho đất, ghi rõ “chỉ tặng riêng cho vợ” hoặc “chỉ tặng riêng cho chồng”

Tài sản riêng của vợ, chồng được quy định trong Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng”.

Do đó, nếu người vợ có giấy tờ về việc tặng cho đất ghi rõ “chỉ tặng riêng cho vợ”, thì mảnh đất đó là tài sản riêng của người vợ. Người chồng không được hưởng bất cứ quyền lợi gì từ mảnh đất này. Mảnh đất thuộc toàn quyền sử dụng của vợ.

Giấy tờ về việc tặng cho đất không ghi rõ là tặng riêng hay tặng chung cho vợ và chồng

Nếu như trong giấy tờ không ghi rõ việc tặng riêng cho ai, thì mảnh đất được xem là tài sản chung của cả vợ và chồng trong thời kỳ hôn nhân. Khi ly hôn, tài sản chung này sẽ được phân chia theo thỏa thuận của cả hai vợ chồng. Trong trường hợp không thỏa thuận được, việc phân chia tài sản chung khi ly hôn sẽ áp dụng theo quy định tại Điều 62 Luật Hôn nhân gia đình.

(Nguồn tổng hợp)