Không còn cảnh người người đổ xô đi đầu tư đất tại Đà Nẵng, Nha Trang như cách đây vài năm, hiện thị trường bất động sản tại đây khá ảm đạm, giá cũng đã giảm tương đối so với mức đỉnh năm 2018 – 2019.

Có nên “bắt đáy” bất động sản Đà Nẵng, Nha Trang?

Sức mua còn rất thấp  

Được mệnh danh là “Thành phố đáng sống” và là trung tâm của miền Trung, không quá khó hiểu khi Đà Nẵng đã từng thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản. Trải qua giai đoạn sốt nóng từ 2016 – 2018 đến nay nhiều khu vực đã bị đẩy giá lên rất cao. Tuy nhiên thị trường tại đây đã bắt đầu có dấu hiệu “bão hòa” từ cuối năm 2018, suy giảm trong năm 2019 và từ đầu năm tới nay thì gần như “đóng băng” bởi tác động kép bởi suy thoái kinh tế và đại dịch Covid – 19.

Từ đầu năm 2020 cho tới nay có rất ít dự án mới được phê duyệt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, các số liệu thống kê cho thấy trong quý 3 vừa qua gần như không có một dự án nào được cấp mới. Điều này cũng xảy ra tại các khu vực lân cận như Quảng Nam hay Nha Trang, Khánh Hòa. Chính điều này đã phần nào làm cho nguồn cung các dự án bài bản, pháp lý an toàn trở nên khan hiếm và thiếu tính đa dạng cho thị trường chung.

Trong bối cảnh thị trường hiện tại, giá giảm là xu hướng tất yếu, tại nhiều nơi giá đã giảm khoảng 15- 20% so với trước đây, tuy nhiên sức mua theo ghi nhận vẫn còn rất yếu. Đặc biệt đối với phân khúc căn hộ cao cấp tại TP. Nha Trang, nhiều thời điểm được rao bán với mức giá 40 – 60 triệu đồng/m2 thì nay chỉ còn 30 – 50 triệu đồng/m2. Đối với các căn hộ có mức giá thuộc phân khúc bình dân và trung cấp đang có giá khá hợp lý từ 20 – 30 triệu đồng/m2.

Về phân khúc đất nền, theo ghi nhận nhiều nơi có mức giảm tới cả tỷ đồng/lô. Cụ thể, tại khu đô thị Nam Hòa Xuân thời điểm năm 2018 đã có lúc một lô đất diện tích 100m2 được rao bán với giá 4 tỷ đồng, nay chỉ còn 3 tỷ đồng /lô. Hay như khu đô thị mới FPT City, sau thời gian bị giới đầu tư thổi lên mức giá 3 tỷ một lô đường nhỏ thì nay giảm xuống còn hơn 2 tỷ. Giá ghi nhận giảm tuy nhiên lượng giao dịch thực tế lại rất ít, khiến cho không ít nhà đầu tư trót mua giá cao vẫn đang phải “chôn vốn” tại đây.

Như trường hợp của anh P.Đ.T, nhà đầu tư này tới từ Hà Nội và đã mua 2 mảnh đất tại Đà Nẵng đúng trong giai đoạn thị trường sôi động với mục đích lướt sóng nhanh kiếm lời. Tuy nhiên thị trường lao dốc quá nhanh khiến cho anh đành phải chấp nhận “đầu tư lâu dài” với hy vọng thị trường sẽ sớm khởi sắc trở lại. Những trường hợp như anh P.Đ.T không phải là hiếm trên thị trường bất động sản Đà Nẵng, Nha Trang, thậm chí còn có những trường hợp bi đát hơn khi dùng tới đòn bẩy tài chính, những người này gặp áp lực tài chính lớn đến mức họ chỉ muốn bán “cắt lỗ” càng nhanh càng tốt.

Mặc dù thị trường có phần ảm đạm do tác động mang tính chu kỳ và suy thoái kinh tế do đại dịch, nhưng theo các chuyên gia nhận định vẫn còn có một số điểm sáng đáng để chú ý. Đó là các dự án có mức giá chào bán hợp lý và nằm trong khu vực được quy hoạch bài bản, có tiềm năng về trung và dài hạn. Những dự án như vậy có thể phù hợp để nhà đầu tư cân nhắc xuống tiền trong thời điểm hiện tại, bởi các tín hiệu hồi phục cũng đang dần xuất hiện trong giai đoạn cuối năm.

(Tổng hợp bởi odt.vn)