Áp lực tài chính trong thời điểm toàn thị trường lẫn nền kinh tế đang phải chật vật xoay sở khiến cho nhiều nhà đầu tư buộc phải đưa ra quyết định cắt lỗ. Tại một số dự án, người mua để ở có thể tìm được các sản phẩm có giá dễ chịu hơn nhiều so với trước đây.

Cơ hội cho người mua ở thực “bắt đáy” thị trường

Lỗ nặng vì trót ôm nhiều

Theo ghi nhận của odt.vn, tại nhiều dự án đang triển khai và đóng theo tiến độ, đã có những nhà đầu tư buộc phải bán lại giá gốc thậm chí chịu cắt lỗ để có thể thoát khỏi áp lực tài chính từ phía ngân hàng. Điển hình như anh M.Đ, một người đã có kinh nghiệm trong việc mua bán bất động sản tại TP.HCM, tuy nhiên gần đây do thấy một dự án tại khu vực vùng có vị trí khá tốt và có khả năng sinh lời cao nên anh đã ôm vài căn hộ một lúc ngay từ khi dự án vừa mở bán.

Ngay từ đầu anh đã xác định sẽ vừa lướt sóng và vừa đầu tư dài hạn, và khả năng cao sẽ bán ngay được vài căn trước khi ra Hợp đổng mua bán (HĐMB), số còn lại tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên, anh không thể ngờ tác động của dịch bệnh lại lớn đến vậy, chỉ trong vòng chưa đầy nửa năm mà anh đã cảm thấy quá khó khăn khi các căn anh mua đều rất khó ra hàng, trong khi đó áp lực thanh toán theo tiến độ vẫn diễn ra đều đặn.

Anh đã chấp nhận phải bán với giá gốc, dù vậy cũng chỉ bán được duy nhất 1 căn trong khi các căn khác thì gần như không giao dịch được. Hiện anh M.Đ đã bị trễ hẹn so với lịch thanh toán của chủ đầu tư, trong thời gian ngắn sắp tới nếu không xoay sở đủ số tiền để nộp nhiều khả năng anh sẽ phải chịu phạt theo lãi suất ghi trong hợp đồng. rong trường hợp muốn lấy lại tiền và thanh lý hợp đồng với chủ đầu tư, người mua như anh sẽ phải mất tới 30% tổng số tiền đã đóng và theo kinh nghiệm của một số người thì quá trình trả tiền cũng mất rất nhiều thời gian.

Thực trạng trên đối với anh M.Đ không phải là hiếm gặp trong bối cảnh hiện nay. Rất nhiều nhà đầu tư trót ôm hàng trong thời điểm trước và ngay sau đại dịch đang dần bị “ngấm đòn” do nguồn tiền từ công việc và kinh doanh gặp khó khăn, dẫn tới mất khả năng thanh toán. Hiện tại họ chỉ mong bán được hàng với giá gốc chứ không hề trong chờ vào việc kiếm lời.

Một nhà đầu tư chia sẻ: “Với các dự án đóng tiền theo tiến độ thi công hiện nay, nếu chậm trễ trong việc thanh toán khi đến đợt đóng tiền trong thời gian ngắn thì chủ đầu tư có thể sẽ thông cảm, tuy nhiên nếu chậm từ 2 kỳ trở lên thì chắc chắn bên mua sẽ bị phạt với rất nhiều loại phí khác nhau, thậm chí chủ đầu tư có thể đơn phương hủy hợp đồng và người mua bị phạt số tiền lớn trong tổng số tiền đã thanh toán. Do đó để giải quyết bài toán này, nhà đầu tư buộc phải tìm cách bán lỗ căn hộ ở mức chấp nhận được để nhanh chóng thoát khỏi các áp lực bủa vây xung quanh”

Thực tế ghi nhận, phân khúc căn hộ giá từ 4 tỷ trở lên đang gặp nhiều khó khăn nhất do là phân khúc cao cấp và cận cao cấp, nhu cầu trong bối cảnh hiện tại không có nhiều. Hiện chỉ có các căn hộ ở phân khúc bình dân và nhà ở xã hội là còn ghi nhận nhiều sự quan tâm.

Tuy vậy, ở chiều ngược lại, người mua nhà với nhu cầu ở thật không phải đầu cơ tìm kiếm lợi nhuận lại đang gặp khá nhiều thuận lợi. Bởi trong một thị trường khó khăn như hiện nay, ưu thế hoàn toàn thuộc về những người có sẵn tiền và đang tìm mua một căn nhà làm nơi an cư. Nếu chịu khó tìm kiếm người mua hoàn toàn có thể mua được mức giá khá “hời” so với trước đây, ngoài ra còn có rất nhiều lựa chọn để tìm các căn đẹp, vị trí thuận tiện mà không gặp phải cạnh tranh như thời điểm “nóng sốt”. Chính vì vậy, nhiều người đánh giá rằng đây là lúc thích hợp nhất cho người mua ở thật quyết định “xuống tiền”, nên nắm lấy cơ hội ngay khi tìm ra sản phẩm phù hợp với các tiêu chí của mình và gia đình chứ không nên có tâm lý chờ thị trường xuống thêm mới mua.

(Tổng hợp bởi odt.vn)