Hỏi: Chồng chị Hà (Q7, TP.HCM) đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông, không để lại di chúc. Mẹ chồng muốn đòi lại ngôi nhà đã tặng riêng cho chồng chị Hà sau khi cưới vợ. Nếu không, phải trả bà số tiền tương ứng ½ giá trị căn nhà. Liệu điều này có vi phạm quy định pháp luật không?

me-chong-doi-nha-tang-rieng-cho-con-trai-sau-khi-cuoi-vo-co-vi-pham-phap-luat

Quy định về người thừa kế

ngôi nhà đã được tặng cho chồng chị Hà sau khi cưới nên tài sản đó thuộc về sở hữu riêng của chồng chị Hà. Khi chồng chị Hà qua đời, không để lại di chúc, thì ngôi nhà trở thành di sản thừa kế và được phân chia theo quy định của pháp luật. Trong đó, người thừa kế theo Bộ luật dân sự 2015 được quy định như sau:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người đã mất

Hàng thừa kế thứ hai gồm: Ông bà nội, ông bà ngoại, anh chị em ruột của người đã mất, cháu ruột của người mất khi người mất là ông bà nội hoặc ông bà ngoại

Hàng thừa kế thứ ba gồm: Cụ nội, cụ ngoại bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người đã mất, cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng di sản như nhau. Những người thuộc hàng thứ kế sau chỉ có thể thừa kế khi người ở hàng thứ kế trước không còn ai, không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, hoặc bị truất quyền hưởng di sản.

Do đó, chị Hà và bố mẹ chồng đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất, và theo quy định của pháp luật, có quyền hưởng di sản như nhau. Việc mẹ chồng chị Hà đòi cả căn nhà là vi phạm quy định của pháp luật. Nếu chị Hà và bố mẹ chồng không thể tự thỏa thuận, có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ giải quyết.

(Nguồn tổng hợp)