Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho thấy thị trường bất động sản năm 2019 và những tháng đầu năm 2020 có xu hướng giảm, dự đoán sẽ còn nhiều khó khăn trong thời gian tới do các tác động tiêu cực của nhiều yếu tố.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng còn nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản

Còn nhiều khó khăn đang chờ đón

Cụ thể, báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội liên quan đến lĩnh vực xây dựng nêu rõ: sau giai đoạn tăng trưởng liên tục (từ 2014 đến 2018) thị trường bất động sản từ năm 2019 tới nay có xu hướng giảm. Điều này thể hiện qua các chỉ tiêu của thị trường đều giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước. Đặc biệt trong quý IV/2019, lượng giao dịch bất động sản giảm hơn 70%, nguồn cung dự án mới giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân cơ bản được cho là do tốc độ phát triển kinh tế vĩ mô chậm lại, siết chặt nguồn vốn tín dụng vào bất động sản, việc cấp phép mới dự án bị đình trệ và gần đây là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 lên các ngành bán lẻ - dịch vụ.

Bộ trưởng cũng cho rằng đang rất thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp dưới 25 triệu đồng/m2, trong khi nhu cầu của phân khúc này chiếm đến 70% - 80% thị trường. Về giá bất động sản trong Quý I/2020 mức độ biến động không lớn tại một số địa phương có thị trường bất động sản phát triển.

Trước đó các chuyên gia về bất động sản cũng nhận định có thể cuối năm nay hoặc sang đầu năm sau chủ đầu tư dự án có giá cao trên thị trường phải tính đến các phương án về chính sách bán hàng  trong trường hợp dịch kéo dài dẫn tới các tác động khó lường khiến nhu cầu thị trường phục hồi lâu.

Đồng thời, rất có thể thị trường bất động sản thời gian tới sẽ chứng kiến một làn sóng mua bán – sát nhập mới, quá trình này sẽ thanh lọc một số chủ đầu tư chịu áp lực quá lớn về tài chính hoặc những doanh nghiệp dùng vốn vay quá nhiều.

(Tổng hợp bởi odt.vn)