Dịch Covid-19 đang khiến các doanh nghiệp bất động sản đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhiều người ví đây như một “liều thuốc thử” đối với sức chịu đựng của cả thị trường lẫn doanh nghiệp. Tuy nhiên dưới góc nhìn của những người trong cuộc, thị trường BĐS vẫn còn những cơ hội để phát triển, song song với những bước đột phá về thủ tục, chính sách.

4 cơ hội lớn đối với thị trường bất động sản sau dịch Covid-19

Cơ hội nào cho thị trường bất động sản sau cơn “bão” Covid-19?

Khi dịch Covid-19 xảy ra khiến cho mọi thứ đảo lộn, mọi giao dịch gần như “đóng băng”. Một số chuyên gia đánh giá nếu BĐS chậm chậm 4-6 tháng thì các ảnh hưởng tiêu cực sẽ thể hiện rõ nét trên thị trường BĐS nói chung. Tuy đại dịch rồi cũng sẽ được kiểm soát, nhưng phát triển BĐS lại là câu chuyện dài hơi. Dưới góc nhìn của những người trong cuộc, thị trường BĐS vẫn còn những cơ hội để phát triển, tuy nhiên cần những bước đột phá về thủ tục, chính sách.

Mới đây trong cuộc phỏng vấn ông Trần Khánh Quang – Giám đốc Công ty Việt An Hòa đã chỉ ra 4 cơ hội có thể đến với thị trường BĐS sau khi dịch Covid-19 kết thúc:

Thứ nhất, nếu dịch Covid-19 kết thúc vào tháng 7, sau 6 tháng “bất động” lúc này các CĐT phải tìm kế để hút khách về dự án của mình. Khi đó người mua BĐS sẽ được hưởng lợi.

Thứ hai, việc kích thích nền kinh tế tăng trưởng trở lại sau những tháng sụt giảm cũng sẽ là yếu tố thúc đẩy thị trường chung. Kích thích chủ yếu về chính sách. Các dự án đang gặp khó khăn về mặt pháp lý cũng sẽ được nhà nước tìm mọi cách tháo gỡ để đưa BĐS trở lại trên thị trường.

Thứ ba, các ngân hàng sau dịch cũng sẽ tiếp tục cho vay ở một mức độ hạn chế nào đó phù hợp với thị trường BĐS. Ngân hàng chắn chắn sẽ không “thắt chặt” như khủng hoảng 2008. Đây là một điều rất tốt bởi thực tế ngân hàng với BĐS và nền kinh tế có mối quan hệ gắn kết với nhau.

Thứ tư, sau dịch Covid-19 nền kinh tế thế giới và nhà đầu tư nước ngoài sẽ phân bổ lại chuỗi cung ứng, khi đó họ sẽ hướng đến Việt Nam, nếu chúng ta kiểm soát dịch tốt. Như vậy BĐS công nghiệp sẽ phát triển rất mạnh sau dịch.

Trước đó, CBRE Việt Nam cũng cho rằng sắp tới là thời điểm tốt để xây dựng mô hình nhà xưởng xây sẵn tập trung vào việc thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ, cùng với phát triển ứng dụng công nghệ cao trong việc quản lý BĐS.

Trên thực tế tỷ lệ hấp thụ nhà xưởng xây sẵn tăng cao là cơ sở mạnh mẽ để tin rằng triển vọng của sản phẩm BĐS công nghiệp này là rất tích cực. Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các khu công nghiệp lớn, có hạ tầng phát triển sẽ tiếp tục hút vốn các nhà đầu tư.

 (Nguồn Tổng hợp)