Trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản trong 3 tháng đầu năm tiếp tục sụt giảm mạnh. Tuy nhiên trong tháng 3 vừa qua, thị trường cũng đón nhận một vài tín hiệu tích cực ít ỏi.

Thị trường BĐS trầm lắng nhưng vẫn xuất hiện các tín hiệu tích cực

Tình cảnh khó khăn nhưng nhiều điểm sáng

Thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá đang ở trong tình cảnh khó khăn nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Theo các số liệu thống kê, sự bùng phát của dịch bệnh đầu năm 2020 đã khiến rất nhiều sàn môi giới đóng cửa.

Gần như mọi phân khúc bất động sản đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ở bất động sản bán lẻ,  tùy theo mức độ bị ảnh hưởng từ các vùng và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều chủ nhà và các ông lớn cho thuê như Vingroup, Hưng Thịnh… đều có động thái miễn/giảm tiền cho thuê.

Bất động sản nghỉ dưỡng có lẽ là phân khúc bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Do lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm rất mạnh so với trước, và có thể còn tiêu cực hơn trong thời gian tới, do đó phân khúc khách sạn, nghỉ dưỡng dự kiến sẽ thất thu và lâm vào tình trạng cực kì khó khăn.

Ở mảng bất động sản công nghiệp, Covid-19 gây ra tình trạng thiếu lao động và gián đoạn chuỗi cung ứng. Việc sản xuất của các doanh nghiệp sẽ bị suy giảm, tuy nhiên đây cũng là phân khúc được kì vọng sẽ có sự phục hồi tốt sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Thị trường cho thuê căn hộ cũng lâm vào khó khăn do đối tượng khách hàng chính của phân khúc này là những chuyên gia, nước ngoài sang Việt Nam làm việc. Do vậy khi dịch Covid xảy ra đã dẫn tới tình trạng cung nhiều - cầu ít.

Những tín hiệu tích cực

Tuy nhiên trong cơn bĩ cực của thị trường vẫn có một vài điểm sáng hiếm hoi Đất nền giá rẻ và các căn hộ chung cư vừa túi tiền vẫn có giao dịch, bởi dòng sản phẩm này thường hướng tới người có nhu cầu ở thực. Đây được coi là phân khúc mà người dân luôn luôn có nhu cầu trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đây cũng được coi là cơ hội cho giới đầu tư bất động sản chuyên nghiệp vào “bắt đáy” thị trường. Đó là những nhà đầu tư trường vốn và có tầm nhìn dài hạn, không bị rủi ro trong ngắn hạn làm cho sợ hãi.

Bên cạnh đó, các tín hiệu từ chính sách kích thích của Chính phủ cũng làm dấy lên những hy vọng cho thị trường. Mới đây ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, cho biết Bộ đang nghiên cứu đề xuất một giải pháp cho thị trường giống như gói 30.000 tỷ đồng trước đây.

(Nguồn Tổng hợp)