Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Giai đoạn 1 dự án cao tốc Dầu Giây –Tân Phú được Ban quản lý Dự án Thăng long trình lên.
Ảnh minh họa
Giai đoạn 1 dự án cao tốc Dầu Giấy – Tân Phú
Tuyến cao tốc Dầu Giây- Tân Phú giai đoạn 1 nằm trọng dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đã được Ban quản lý dự án Thăng Long trình lên các cơ quan có thẩm quyền lần thứ 2 trong thời gian gần đây.
Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú gồm 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế đạt 100km/h. Tuyến cao tốc với điểm đầu dự án nằm tại nút giao với Quốc lộ 1 tại Km 1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc xã Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối nằm tại Km 59+594, giao cắt với QL20 tại Km 69+400, thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai với tổng chiều dài của tuyến cao tốc lên tới 59.6 km. Cũng theo dự án mới này, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 mét, vận tốc khai thác 80 km/h.
Theo đề xuất của Ban quản lý dự án Thăng Long đây là hình thức đầu tư PPP, hợp đồng BOT tức là nhà đầu tư sẽ phải huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay làm dự án, thu phí sử dụng đường bộ để thu hồi vốn. Trong khoảng thời gian 15 năm 6 tháng khai thác chủ đầu tư có thể hoàn đủ vốn. Tổng chi phí đầu tư bao gồm cả lãi vay tính trong thời gian thi công lên khoảng 6.619,234 tỷ đồng trong đó kinh phí nhà nước hỗ trợ là 1.300 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án sẽ tiến hành chọn nhà đầu tư từ quý 4/2021 đến quý 1/2022 và từ quý 4/2022 sẽ khởi công và đến hết quý 1/2025 sẽ đưa vào sử dụng và khai thác nếu dự án cao tốc được đầu tư, chủ trương thông qua trong lần này.
Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú khi được đưa vào sử dụng sẽ giảm ùn tắc giao thông, rút ngắn thời gian đi lại trên tuyến đường Quốc lộ 20, thu hút lưu lượng xe, bên cạnh đó còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương có dự án đi qua và thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tây Nguyên, các trung tâm kinh tế xã hội dọc Quốc lộ 20…..