Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh bất động sản đang được Bộ Xây dựng quan tâm. Đặc biệt là chậm trễ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở tài khác gắn tiền đất (hay còn gọi là “sổ đỏ”).

Chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ cho người dân sẽ bị công khai

Về kết quả thanh tra

Trong báo cáo từ tháng 12/2015 đến hết tháng 3/2020 của Bộ Xây dựng nêu rõ: Đã thành lập và triển khai 295 đoàn thanh tra chuyên ngành trong các lĩnh lực quản lý Nhà nước trực thuộc Bộ. Những đoàn thanh tra này không bao gồm thanh tra về hành chính.

Bên cạnh đó, thực hiện theo nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã cử 20 đoàn để thanh tra đột xuất. Kết quả nhận được là 378 kết luận thanh tra được ban hành, 424 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thu về số tiền gần 50 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng cũng chỉ ra rõ một số điều còn tồn tại. Cụ thể nhiều công trình không được thi công theo đúng giấy phép xây dựng (xây quá số tầng, đổi công năng, đổi diện tích sàn…). Đặc biệt một số bất động sản còn được xây dựng khi chưa có giấy phép, chưa đủ điều kiện về an toàn.

Những điều này không chỉ làm mất thời gian của dự án khi phải tiến hành khắc phục hậu quả mà còn để lại nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến tính mạng của mọi người.

Về giải pháp

Trong thời gian sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ tập trung sửa đổi, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật: Luật Xây dựng; phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch Đầu tư sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản. Những sai phạm của dự án sẽ được công khai như: chậm tiến độ; chưa đáp ứng được yêu cầu phòng cháy, chữa cháy; dự án đang thế chấp; chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính; chậm trễ cấp sổ đỏ.

Những cơ quan có thẩm quyền phải thể hiện được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc phát hiện các sai phạm về quy hoạch, tiến độ của các dự án bất động sản nhất là dự án nhà ở xã hội, dự án chung cư, dự án khu đô thị

Ngoài ra, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành điều chỉnh quy hoạch theo báo cáo của các địa phương về dự án chậm triển khai, để đất không sử dụng hay nhà đầu tư không có năng lực. Nếu vẫn tiếp tục sai phạm sẽ thu hồi giấy phép dự án.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, phải đảm bảo quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội đặc biệt tại khu vực đô thị, đông dân cư và người lao động

(Tổng hợp bởi odt.vn)