Những năm gần đây khi mà nhu cầu nhà ở xã hội tăng cao trong khi nguồn cung ngày càng nhỏ giọt đã đẩy giá nhà đến mức 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên khi một dự án báo giá chỉ dưới 15 triệu đồng/m2 đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Người mua nhà sốc với giá nhà ở xã hội tại một dự án “siêu rẻ” 

Tình hình thực tế

Tính từ đầu năm 2020 đến thời điểm hiện tại thì đây là dự án nhà ở xã hội duy nhất có giá dưới 15 triệu đồng/m2. Trước đó cũng có một loạt dự án đã công bố giá nhưng tất cả đều trên 16 triệu đồng.m2. Có thể kể đến dự án tại Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm – Ecohome 3 đưa ra giá 16.306.378 đồng/m2 (đã bao gồm VAT nhưng chưa có phí bảo trì). Còn tại dự án nhà ở xã hội IEC chào giá 16 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và phí bảo trì).

Hay một dự án khác công bố mức giá cao ngất ngưởng gần 20 triệu đồng/m2 khiến nhiều người ngao ngán. Vậy mà sau khi bị Sở kiểm tra, rà soát thì giá bán chính thức chỉ còn 17,5 triệu đồng/m2.

Một số chuyên gia đã lên tiếng giải thích về lí do nhà ở xã hội liên tục tăng giá trong thời gian gần đây. Thời điểm trước 2017 khi nguồn cung nhà ở xã hội dồi dào cùng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ Chính phủ đã ép giá nhà ở xã hội luôn ở mức dưới 15 triệu đồng/m2. Nhưng kể từ khi kết thúc gói này vào đầu năm 2017 đã đẩy mức giá tăng từ đó đến nay.

Cơ hội cho tất cả mọi người

Theo thông báo của Sở Xây Dựng Hà Nội ngày 17/04/2020 thì Sở đã nhận được văn bản 78/CV-Hanco3 của Công ty Cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội về việc: Đăng ký mua nhà ở cho người thu nhập thấp N07-1,N07-2 khu đô thị Sài Đồng. Trong văn bản Công ty đã cung cấp đầy đủ các thông tin về dự án và chuẩn bị tiếp nhận hồ sơ để công bố công khai lên website của Sở.

Cụ thể người mua có thể nộp hồ sơ từ ngày 20/04/2020. Trong khoảng thời gian này sẽ mở bán 144 căn hộ. Mức giá dự kiến chỉ 13.762.000 đồng/m2, giá này chưa bao gồm phí bảo trì và VAT.

Chủ đầu tư của dự án đã đưa ra những nguyên do lý giải về giá “siêu rẻ” này. Dự án nhận được hàng loạt các chính sách ưu đãi từ Nhà nước như: Tiền thuê đất, tiền sử dụng đất… Bên cạnh đó dự án còn tận dụng được cơ sở hạ tầng tại Sài Đồng và cắt giảm những công trình không cần thiết.

Mới đây đã có thông tin khởi động lại gói hỗ trợ và nới lỏng điều kiện vay sẽ là cơ hội cho người nghèo được sở hữu nhà ở với mức giá hợp lý.

(Tổng hợp bởi odt.vn)