Mẫu nhà 2 tầng 50m2 đang được rất nhiều gia đình ngày nay yêu thích nhờ thiết kế hiện đại, tiện nghi, công năng sử dụng được tối ưu và nhiều mẫu mã, đa dạng. Nếu bạn quan tâm tới chi phí xây nhà 2 tầng 50m2, hãy cùng theo dõi bài viết của bất động sản ODT dưới đây. 

chi phí xây nhà 2 tầng 50m2

Cách tính chi phí xây nhà 2 tầng 50m2 

Móng 

  • Móng băng, móng cọc x 20% diện tích tầng trệt 
  • Móng bè x 50% diện tích tầng 1 

Tầng 

  • Tầng 1 x 100% diện tích xây dựng 
  • Tầng 2 x 100% diện tích xây dựng cho 1 tầng, bao nhiêu tầng thì nhân lên bấy nhiêu 

Mái 

  • Mái hiên sẽ tính 100% diện tích tầng 1, tầng 2, tum,...
  • Phần không có mái hiên như sân trước và sân sau sẽ tính 50% diện tích 
  • Mái ngói sẽ tính 30% diện tích và tính theo mặt nghiêng 
  • Mái đổ bê tông cốt thép x 50% 
  • Mái ngói lợp cột chống nắng x 70% và tính theo mặt nghiêng 
  • Mái ngói BTCT hệ thống rito x 100% diện tích và tính theo mặt nghiêng 

Sân, ô trống trong nhà, cầu thang 

  • Sân trước và sân sau tính 70% diện tích 
  • Ô trống trong nhà mỗi sàn có diện tích bé hơn 8m2 tính 100% diện tích 
  • Ô trống trong nhà mỗi sàn có diện tích lớn hơn 8m2 sẽ tính 50% diện tích 
  • Khu vực cầu thang tính 100% diện tích 

Chi phí xây nhà 2 tầng 50m2 sẽ gồm phần thô + nhân công hoàn thiện + giá vật liệu hoàn thiện. 

Giá vật liệu xây dựng phụ thuộc vào loại vật liệu mà bạn chọn, cụ thể: 

  • Vật tư trung bình: 5 triệu đồng/m2
  • Vật tư khá: 5,5 triệu đồng/m2
  • Vật tư cao cấp: 6 triệu đồng/m2 

Đây mới chỉ là chi phí xây nhà 2 tầng 50m2 dành cho nhà ở thường, mang tính chất tham khảo. Tuy nhiên, giá thực tế để xây dựng nhà 2 tầng 50m2 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vật liệu hoàn thiện, công trình thực tế, giá cả thị trường, vị trí địa lý và nhiều yếu tố phát sinh khác. 

Chi phí xây nhà 2 tầng 50m2 được tính theo công thức sau đây: 

  • Phần móng 50%, diện tích sàn: 25m2
  • Phần mái chiếm 50%, diện tích sàn 25m2
  • Diện tích tầng 1: 50m2 
  • Diện tích tầng 2: 50m2 

Tổng diện tích để xây dựng nhà 2 tầng là 150m2. Theo đó, có 2 mức chi phí thi công nhà 2 tầng xây dựng phần thô và xây dựng hoàn thiện có thể ước tính như sau: 

  • Kinh phí xây dựng nhà 2 tầng phần thô: 150 x 3.200.000 = 480 triệu đồng (bao gồm phần thô và tiền nhân công hoàn thiện) 
  • Kinh phí xây nhà trọn gói vật tư trung bình: 150 x 5.000.000 = 750 triệu đồng  (bao gồm phần thô + tiền nhân công hoàn thiện chưa bao gồm thi công nội thất)

Như vậy, chi phí xây nhà 2 tầng 50m2 dao động trong khoảng 750 triệu đồng. Nếu chủ nhà đòi hỏi nhiều yêu cầu hơn, chi phí xây dựng sẽ tăng lên. Đối với những công trình nhà ở thiết kế đơn giản, chi phí xây dựng sẽ giảm xuống. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây nhà 2 tầng 50m2 

chi phí xây nhà 2 tầng 50m2

Mức giá thi công nhà 2 tầng 50m2 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí địa lý, địa chất xây dựng, thiết kế thi công, vật liệu, vật tư xây dựng. 

Vị trí địa lý và địa chất xây dựng 

Vị trí địa lý là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng. Cụ thể, nhà ở trong các con hẻm ở thành phố sẽ có chi phí xây dựng cao hơn so với những nơi có vị trí đi lại thuận tiện, dễ xây dựng. 

Ngoài ra, chi chi phí xây dựng cũng bị tác động bởi nền đất yếu hay khoẻ. Với nền đất yếu, quá trình xây dựng bắt buộc phải đổ thêm nhiều bê tông cốt thép để đảm bảo độ vững chãi cho ngôi nhà, do đó, chi phí sẽ cao hơn. Chính vì vậy, khi thi công xây dựng nhà ở, việc khảo sát nền đất, địa chất xây dựng là rất quan trọng.

Thiết kế thi công hoàn thiện nội thất 

Yếu tố thiết kế, hoàn thiện nội thất khi xây nhà cũng ảnh hưởng đến tổng chi phí cuối cùng. Những ngôi nhà có thiết kế khác nhau sẽ có chi phí xây dựng khác nhau. Thiết kế phức tạp, đồ nội thất sang trọng, cầu kỳ cũng sẽ có mức chi phí xây dựng cao hơn so với những ngôi nhà có thiết kế và nội thất đơn giản. 

Vật liệu, vật tư xây dựng 

Vật liệu xây dựng có nhiều loại và mức giá khác nhau. Những loại vật liệu chất lượng cao sẽ phù hợp với những gia đình có kinh tế ổn định. Ngoài ra, những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng khác có thể kể đến như chi phí xin giấy phép, thời gian thi công, diện tích xây dựng. 

Bí kíp tối ưu chi phí xây nhà 2 tầng 50m2 

Để tiết kiệm chi phí xây nhà 2 tầng 50m2, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây: 

Lựa chọn những mẫu nhà đẹp nhưng đơn giản 

Để tiết kiệm chi phí xây dựng, bạn nên lựa chọn những mẫu nhà càng đơn giản càng tốt. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩa là đơn điệu, sơ sài mà phải tạo ấn tượng và có tính thẩm mỹ cao. 

Bố trí mặt bằng công năng một cách khoa học và tối ưu 

chi phí xây nhà 2 tầng 50m2

Mặt bằng công năng của mẫu nhà 2 tầng 50m2

Đối với những gia đình có ít thành viên sinh sống, nhà 2 tầng diện tích 50m2 gồm 3 phòng ngủ sẽ được thiết kế một phòng ở tầng 1, và 2 phòng còn lại ở tầng 2. 

Mặt bằng công năng tầng 1 gồm phòng khách, phòng vệ sinh đặt kế bên cầu thang, sau đó là phòng bếp và phòng ngủ khép kín nằm ở cuối nhà. 

Mặt bằng công năng tầng 2 gồm phía trước nhà là khoảng sân nhỏ để phơi đồ, hai phòng ngủ, cầu thang đi xuống nằm ở giữa hai phòng ngủ, cuối cùng là nơi đặt phòng thờ. 

Lựa chọn thời điểm thi công nhà hợp lý 

Thời gian tiến hành xây nhà phù hợp và tiết kiệm chi phí nhất là 3 tháng cuối năm hoặc 3 tháng đầu năm. Thời điểm này có thời tiết đẹp, ít mưa và hanh khô, công việc thi công xây dựng có thể tiến hành nhanh chóng, không phát sinh những sự cố không mong muốn. 

Thuê đơn vị thi công, thiết kế trọn gói 

Một kinh nghiệm tiết kiệm chi phí xây nhà 2 tầng 50m2 nữa mà bạn cần biết là thuê đơn vị thi công, thiết kế trọn gói. Làm như vậy, bạn có thể dự trù được chi phí. Đồng thời, chỉ cần bỏ ra một số tiền không đáng kể để thuê đơn vị thi công, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều rất khoản chi phí không đáng có, những chi phí phát sinh, tránh được tình trạng lãng phí vật liệu xây dựng và nhân công. 

Trên đây là những chia sẻ về chi phí xây nhà 2 tầng 50m2. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chi phí xây dựng. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là làm sao để cân đối hài hoà giữa chi phí và chất lượng công trình để có được một ngôi nhà đẹp.