Cảnh quan chung cư là một trong những mối quan tâm hàng đầu của khách hàng khi chọn mua căn hộ chung cư. Vậy, chung cư nên thiết kế cảnh quan như thế nào để thu hút người mua? Bài viết dưới đây của ODT.VN sẽ giải đáp mọi thắc mắc xung quanh vấn đề này và cung cấp đến bạn đọc Top 10+ mẫu thiết kế cảnh quan chung cư đẹp, đa năng.

1. Thiết kế sân vườn cho các căn hộ chung cư

Thiết kế sân vườn cho các căn hộ chung cư

1.1. Lợi ích của việc thiết kế sân vườn chung cư

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc thiết kế sân vườn cho căn hộ chung cư là để tối ưu hóa không gian và diện tích. Về lý thuyết, bạn có thể chồng bất cứ loại cây gì, xây dựng bất cứ cảnh quan gì, nhưng trên thực tế, việc thiết kế bài bản sẽ giúp bạn biết được nên trồng loại cây gì và trồng ở đâu để khu vườn trông hợp lý về bố cục cũng như tính thẩm mỹ.

Đối với diện tích sân vườn nhỏ, ODT khuyên bạn nên trồng những cây cỏ, hoa lá có chiều cao thấp để tạo cảm giác rộng rãi, thoáng đãng. Ngược lại, nếu diện tích sân vườn lớn, bạn có thể trồng thêm các cây tầng cao để lấy bóng mát.

Lợi ích tiếp theo của việc thiết kế sân vườn chung cư là tăng tính thẩm mỹ chung cho cảnh quan. Sống giữa một không gian xanh mát, được xây dựng khang trang, sạch đẹp sẽ giúp cho cư dân của chung cư cảm thấy thoải mái, dễ chịu và thư giãn sau thời gian dài làm việc và học tập căng thẳng.

1.2. Cảnh quan sân vườn căn hộ chung cư

Có 4 yếu tố chính mà bất cứ ai cũng phải xem xét và cân nhắc khi thiết kế cảnh quan sân vườn chung cư. Đó là phong cách, diện tích, loại cây cảnh và loại vật liệu trang trí sử dụng.

Đối với phong cách, tùy theo sở thích mà chủ đầu tư lựa chọn phong cách phù hợp. Đó có thể là phong cách Nhật Bản, hướng đến sự đơn giản và thư thái; cũng có thể là phong cách nhiệt đới với nhiều cây lá rậm và hoa cỏ rực rỡ sắc màu, và cũng có thể là phong cách tân cổ điển đang rất “hot” trong thời gian qua.

Đặc điểm chung của hầu hết các căn hộ chung cư hiện nay là ban công được sử dụng với nhiều chức năng khác nhau như: sân phơi, sân để đồ dùng giặt sấy và cũng là nơi lấy gió, lấy ánh sáng cho toàn bộ căn hộ. Vì vậy, gia chủ khó có thể dành toàn bộ diện tích ban công để xây dựng sân vườn. Thay vào đó, sử dụng phần diện tích hợp lý sẽ là một lựa chọn thông minh.

Vậy nên trồng loại cây gì sở sân vườn chung cư? Một số loại cây mà gia chủ có thể lựa chọn gồm: cây cau đỏ, cỏ nhung, chuối rẻ quạt, xương rồng, lan chi, trầu bà, phong lan, dương xỉ, trúc Nhật... Đối với hoa, một số loại phù hợp gồm: hoa thiên điểu, chuối hoa, mai tiểu thư, hoa huỳnh liên, hoa hồng leo...

Để cho khu vườn thêm phần sinh đọng, ODT khuyên bạn nên sử dụng một số vật liệu, đồ trang trí như: vỏ ốc đủ màu, vỏ sò, cây tre giả, ông già câu cá, hoặc tượng chú mục đồng. Về nội thất trang trí bạn có thể thêm xích đu hoặc ghế ngồi thư giãn tạo nên điểm nhấn khác biệt và thư thái giành cho khu vườn ở ban công.

2. Cảnh quan sân vườn quanh và trong khu dân cư

TOP 10+ mẫu thiết kế cảnh quan chung cư đẹp, đa năng

2.1. Lợi ích của việc thiết kế cảnh quan công viên

Lợi ích đầu tiên của việc thiết kế cảnh quan công viên là giúp nâng cao chất lượng sống của cư dân. Bởi lẽ, vườn hoa, công viên cây xanh nơi chung cư sẽ là nơi để cư dân thư giãn sau một thời gian dài lao động, cữ là nơi cư dân tập thể dục – thể thao nâng cao sức khỏe, tái tạo năng lượng. Đây cũng là nơi thường diễn ra những hoạt động sinh hoạt cộng đồng và vui chơi giải trí. Do vậy thiết kế cảnh quan chung cư là góp phần tạo dựng không gian cảnh quan đô thị, cải thiện môi trường sống và đảm bảo sức khoẻ môi trường.

Ở bất cư đô thị nào trên toàn cầu, không gian xanh đều được ví như một lá phổi của đô thị. Tuy nhiên, để lá phối này phát triển “khỏe mạnh” phải đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp và trên hết là nên chọn lựa đúng loại cây.  Bởi vì, không phải loại cây nào cũng có thể lọc không khít, lọc bức xạ mặt trời và cân bằng môi trường sống.

Thiết kế cảnh quan công viên chung cư với nhiều cây xanh hiện nay đã trở thành tiêu chí quan trọng nhất đối với một khu chung cư. Điều này đảm bảo cho cho cả dân cư có một cuộc sống văn minh và xanh sạch đẹp. Từ đó giá trị của cả khu chung cư được nâng lên một tầm cao mới, bộ mặt đẹp cho chung cư

2.2. Thiết kế cảnh quan công viên chung cư

Một số yếu tố cần quan tâm khi thiết kế cảnh quan công viên chung cư là: cổng là lối đi, bố trí ghế ngồi, vườn hoa và bồn hoa, loại cây xanh – cây cảnh, khu vui chơi cho trẻ, khu tập thể dục thể thao...

Lối đi nên được thiết kế rộng rãi, có đèn chiếu sáng và cũng nên được bố trí ghế ngồi nghỉ. Lý tưởng nhất là ghế ngồi hướng ra quảng trường, hồ nước hoặc sông để cư dân có thể tận hưởng cảm giác thư thái, dễ chịu.

Những cảnh quan góp phần làm đẹp chung cư hơn chính là bồn cây, bồn hoa, trụ đèn, cổng cầu, thác nước... Chúng cũng góp phần tạo sự chuyển tiếp tự nhiên giữa các công trình kiến trúc. Trong khi đó, cây xanh và cây cảnh cần được bố trí xung quanh khuôn viên chung cư. Có thể bố trí dọc hồ và dọc bờ sông để thanh lọc không khí làm cho không gian trở nên trong lành hơn.

Bất cứ công viên chung cư nào cũng không thể thiếu khu vui chơi trẻ em. Các công trình trò chơi như: cầu tụt, xích đu, trượt máng... nên được đảm bảo an toàn và nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, công viên chung cư cũng cần bố trí khu tập thể dục – thể thao để cư dân có thể rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

3. TOP 10+ mẫu thiết kế cảnh quan chung cư đẹp, ấn tượng

3.1. Thiết kế cảnh quan chung cư Bosco Verticale (Italia)

Thiết kế cảnh quan chung cư Bosco Verticale (Italia)

Il Bosco Verticale (Khu rừng thẳng đứng) của Milan là một cách tiếp cận mới đối với các tòa nhà cao tầng trong đó cây cối và con người cùng tồn tại. Về bản chất, nó là một khái niệm kiến ​​trúc thay thế các vật liệu truyền thống trên bề mặt đô thị bằng cách sử dụng sự thay đổi đa sắc của lá cho các bức tường của nó. Dự án bao gồm hai tòa tháp cao 80m và 112m, được trồng gần 17.000 cây xanh, cây bụi và thực vật. Điều này cung cấp lượng cây xanh tương đương – trên bề mặt đô thị 1.500m² - 20.000m² rừng và cây bụi.

Đây là một cách tiếp cận góp phần tái tạo môi trường và đa dạng sinh học đô thị mà không cần mở rộng lãnh thổ của thành phố. So với nhiều 'tháp xanh' bề ngoài khác, đây là một thử nghiệm ấn tượng và xứng đáng có ảnh hưởng đến sự phát triển của thiết kế tháp trong tương lai.

Việc lựa chọn thảm thực vật phù hợp đã mất nhiều năm thử nghiệm. Nhà nghiên cứu đã có hai năm quan sát để xác định loại nào có khả năng phục hồi tốt nhất trong các điều kiện. Các loài và chủng cụ thể được chọn không chỉ dựa trên điều kiện khí hậu và ánh nắng mặt trời mà còn dựa trên khả năng chống lại thử nghiệm đường hầm gió mô phỏng của chúng. Kích thước của cây được kiểm soát bởi kích thước thể tích của đế trồng cây, do đó chỉ những cây cần thiết mới có thể tồn tại trong đế chật hẹp. Từ những cây được thử nghiệm trong thời gian hai năm, chỉ 80% cây khỏe nhất sau đó được trồng.

3.2. Thiết kế cảnh quan chung cư The Interlace (Singapore)

Thiết kế cảnh quan chung cư The Interlace (Singapore)

The Interlace tọa lạc trên một khu đất rộng 8 ha trên cao, giáp với Đường Alexandra và Đường cao tốc Ayer Rajah, giữa rặng núi Southern Ridges xanh tươi của Singapore. Với tổng diện tích sàn khoảng 170.000m2, dự án sẽ cung cấp 1.040 căn hộ có diện tích khác nhau với không gian ngoài trời và cảnh quan rộng lớn. Địa điểm này hoàn thành một vành đai xanh trải dài giữa Kent Ridge, Telok Blangah Hill và Mount Faber Parks.

Được thiết kế bởi Ole Scheeren, đối tác của Văn phòng Kiến trúc Đô thị (OMA), The Interlace thoát khỏi kiểu hình tiêu chuẩn của Singapore về các tòa tháp căn hộ thẳng đứng, biệt lập và thay vào đó khám phá một cách tiếp cận khác biệt đáng kể đối với cuộc sống nhiệt đới: một mạng lưới không gian chung và sinh hoạt được kết nối rộng rãi hòa nhập với môi trường tự nhiên. Ba mươi mốt khu chung cư, mỗi khu cao sáu tầng và có chiều dài giống hệt nhau, được xếp chồng lên nhau theo hình lục giác để tạo thành tám khoảng sân rộng và thoáng. Các khối lồng vào nhau tạo thành một ngôi làng thẳng đứng với những khu vườn trên cao xếp tầng và cả sân thượng riêng tư và công cộng.

Thiết kế tận dụng kích thước rộng rãi của khu đất và tối đa hóa hơn nữa sự hiện diện của thiên nhiên bằng cách giới thiệu những khu vườn trên mái rộng rãi, sân thượng tạo cảnh và ban công xếp tầng. Lưu thông xe cộ trên mặt đất được giảm thiểu, giải phóng các mảng xanh lớn trong quá trình phát triển. Interlace kết hợp các tính năng bền vững thông qua phân tích môi trường cẩn thận về các điều kiện mặt trời, gió và vi khí hậu tại chỗ và tích hợp các chiến lược năng lượng thụ động có tác động thấp.

3.3. Thiết kế cảnh quan chung cư ở Medley (Brazil)

Thiết kế cảnh quan chung cư ở Medley (Brazil)

Tọa lạc tại một khu đất trung tâm trên một con phố gần bờ sông Paraná, nhìn ra một sân thể thao, Tòa nhà Damero là một tòa nhà bằng gạch năm tầng với đầy đủ các đường rạch lập thể phác thảo các ô cửa sổ cho các đơn vị nhà ở của nó.

Khi lên ý tưởng cho dự án thiết kế khu dân cư này, kiến ​​trúc sư Francisco Cadau đã tìm cách phát triển một mô hình mật độ đô thị đáp ứng cả nhu cầu của một thành phố đang phát triển, cũng như tư duy và lối sống truyền thống của cư dân. Về vấn đề này, cách bố trí tận dụng một dãy căn hộ đôi dẫn vào các sân hiên bậc thang, mang đến tầm nhìn ra đại lộ lân cận cũng như ánh sáng mặt trời từ phía đông và phía tây.

Kết quả của sự sắp xếp này, thiết kế mặt tiền thể hiện một mô hình bàn cờ hoàn chỉnh với một loạt các ngẫu hứng của khối xây truyền nhịp điệu và cuộc sống vào dạng hình học táo bạo. Trên thực tế, việc sử dụng gạch trong rất nhiều cấu hình xuyên suốt thiết kế khá ấn tượng nhờ tính đa dạng tuyệt đối của nó.

Từ các lỗ đục lỗ trong các cụm tường cho phép luồng không khí đi vào bên trong, đến các họa tiết phù điêu với các phần nhô ra bằng gạch góc cạnh, hoặc thậm chí là các tấm chắn dạng lưới, các mặt của tòa nhà là sự tôn vinh tính linh hoạt đáng kinh ngạc của loại vật liệu khiêm tốn này.

3.4. Thiết kế cảnh quan vườn tại Yuqin Gardens

TOP 10+ mẫu thiết kế cảnh quan chung cư đẹp, đa năng

Vườn Yuqin Taicang nằm trong không gian xanh giữa các tòa nhà cao tầng của khu căn hộ Yuqin Gardens, tạo ra một không gian ngoài trời tuyệt đẹp cho cư dân, lối đi rộng rãi cho người đi bộ và lớp vỏ hoàn hảo cho một nhà để xe ngầm.

Được thiết kế cho một cộng đồng bền vững coi trọng không gian xanh, thiết kế của PLACEMEDIA dựa trên khái niệm “Đảo xanh”, phản ánh Đồng bằng sông Dương Tử gần đó. Mỗi “hòn đảo” hơi cao này được bao quanh bởi cây xanh tươi tốt ở vùng đất thấp liền kề. Mỗi hòn đảo nhỏ của khu vườn được nối với nhau bằng một loạt các lối đi tạo ảo giác như những đường gân của một chiếc lá, kết nối từng “hòn đảo” trong khu vườn và từng tòa nhà của khu chung cư.

Khi cây cối và bụi rậm phát triển và ra hoa, chúng sẽ cung cấp bóng mát và cảnh quan ngoài trời cũng như không khí trong lành cho cộng đồng. Taicang Yuqin Garden là một không gian xanh hướng tới tương lai — được thiết kế và triển khai bền vững để có khả năng phục hồi và bền vững để cảnh quan có thể phát triển tốt trong tương lai.