Người nước ngoài được mua bất động sản du lịch là một trong những đề xuất mới nhất của Bộ Xây dựng nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Cân nhắc đề xuất bất động sản du lịch được bán cho người nước ngoài

Đề xuất cho phép người nước ngoài được mua bất động sản du lịch

Căn cứ theo Luật Kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở năm 2014, các cá nhân, tổ chức nước ngoài không được phép mua và sở hữu tất cả các loại hình bất động sản du lịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây Bộ Xây dựng đã đề xuất sửa đổi, bổ sung các điều Luật trên.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép người nước ngoài được mua bất động sản du lịch tại các dự án khu du lịch - nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Cùng với đó là đề xuất tăng số lượng nhà ở tại mỗi dự án chung cư mà các tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép sở hữu.

Trước đó, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng đã có văn bản kiến nghị Quốc Hội xem xét vấn đề này. VNREA phân thích, nhu cầu mua nhà tại Việt Nam của người nước ngoài (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…) ngày càng gia tăng. Và hầu hết khách hàng ở nhóm đối tượng này chỉ mua nhà để ở, trong khi nhu cầu của họ với loại hình bất động sản du lich là khá lớn. Vì vậy, vốn đầu tư đổ vào Việt Nam sẽ rất lớn nếu như các tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu bất động sản du lịch. Đối với vấn đề quản lý, VNREA đề xuất thực hiện các quy định tương tư như với bất động sản nhà ở thuộc quyền sở hữu của người nước ngoài.

Cùng với đó, VNREA cũng kiến nghị sửa đổi khoản 2 Điều 14 Luật kinh doanh bất động sản theo hướng cho phép cá nhân nước ngoài được mua các bất động sản khác không phải là nhà ở.

(Tổng hợp bởi odt.vn)