Trong hầu hết những trường hợp mua căn hộ chung cư, thiết kế của căn hộ đúng với những gì mà chủ đầu tư đã cam kết. Tuy nhiên, cũng có không ít các trường hợp, đến lúc nhận nhà, khách hàng mới phát hiện thiết kế của căn hộ đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi. Vậy, có nên nhận nhà hay không?

Căn hộ chung cư sai thiết kế: Nhận hay không?

Ảnh minh họa

Tự ý thay đổi thiết kế

Ngoài việc chậm tiến độ thì việc tự ý thay đổi thiết kế cũng là một trong những vấn đề gây nên nhiều bức xúc đối với những người mua căn hộ chung cư trong thời gian gần đây.

Đơn cử là trường hợp dự án The Emerald (Nam Từ Liêm, Hà Nội), hiện nay các cư dân của dự án đang “kêu trời” vì chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế mà không báo trước cho khách hàng.

Chị H., khách hàng mua căn hộ tại tòa E1 của dự án chia sẻ: “Chủ đầu tư dự án đã thay đổi rất nhiều cam kết trong hợp đồng như: vòi sen cây thay bằng vòi sen cầm tay, cửa sổ lùa thay bằng cửa sổ đẩy, cửa kính laminate thay bằng melamine, cùng với đó là khả năng cách âm rất kém và không gian thì bí bách, khó chịu…”

Nên hay không nên nhận nhà?

Hầu hết những khách hàng rơi vào trường hợp như chị H. đều cho qua vì cho rằng những thay đổi đó không quá lớn và không quá ảnh hưởng. Tong khi một số ít khác thuộc trường hợp đành chấp nhận khi mà chủ đầu tư không giải quyết sau khi họ đã khiếu nại nhiều lần.

Tuy nhiên, trên thực tế, người mua hoàn toàn có quyền từ chối nhận bàn giao nhà nếu như căn hộ đó sai thiết kế.

Cụ thể, khoản 3 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: Chủ đầu tư dự án chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng (trường hợp này là căn hộ chung cư) cho khách hàng khi đảm bảo các điều kiện:

  • Đã hoàn thành xong việc xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt
  • Bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực
  • Đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó.

Khoản 4 điều 22 Luật này cũng nêu rõ, bên bán có nghĩa vụ: “Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng”.

Như vậy, nghĩa vụ của chủ đầu tư là giao nhà đúng như cam kết mà 2 bên đã thỏa thuận trong hợp đồng. Trong trường hợp chủ đầu tư không làm theo đúng cam kết đó, người mua hoàn toàn có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa theo đúng với thiết kế.

Nếu bên bán không đồng ý sửa chữa, bên mua có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho bên bán phá vớ hợp đồng theo khoản 4 điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Nếu bên bán không bồi thường thiệt hại, để đảm bảo quyền lợi của mình, bên mua có thể khởi kiện ra tòa án để được giải quyết.

(Nguồn Tổng hợp)