Năm 2020, giá căn hộ được dự đoán sẽ tăng cao do nhiều nguyên nhân như nhu cầu về nhà không có dấu hiệu giảm nhiệt, Nghị định mới về khung giá đất, bất ổn về chính trị,…

1. Thông tư 22/2019/TT-NHNN tác động tới nguồn cung căn hộ

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Thông tư số 22/2019/TT-NHNN, quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trong đó, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ tuân thủ tỷ lệ tối đa của nguồn vốn vay ngắn hạn được sử dụng để vay trung hạn và dài hạn. Quy định này góp phần đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, thanh lọc chủ đầu tư năng lực yếu kém. Tuy nhiên, nó cũng tác động tới nguồn cung căn hộ năm 2020, khiến nhiều chủ đầu tư bị thiếu vốn để xây dựng dự án căn hộ mới. Cung giảm nhưng nhu cầu về nhà ở vẫn tăng là yếu tố khiến giá căn hộ bị đẩy lên cao.

2. Nhiều địa phương đã tăng bảng giá đất

Giá đất tại nhiều địa phương tăng so với năm 2019, để phù hợp với Nghị định 96/2019/NĐ-CP về khung giá đất mới mà Chính phủ ban hành và áp dụng từ ngày 01/01/2020 là một trong những nguyên nhân khiến giá căn hộ tăng lên.

dau-la-4-yeu-to-chinh-se-day-gia-can-ho-len-cao-trong-nam-2020

Nhu cầu về căn hộ không có dấu hiệu giảm trong năm 2020.

3. Giá đất nền, nhà phố đang ở mức rất cao

So với giá một căn hộ, giá đất nềnnhà phố đang ở mức rất cao so với thu nhập của đại đa số giới trẻ. Hơn thế, ở trong một căn hộ chung cư sẽ an toàn hơn nhà phố vì có hệ thống an ninh, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy. Do đó, nhu cầu về căn hộ có dấu hiệu tăng trong năm 2020.

4. Bất ổn trong tình hình chính trị thế giới năm 2020

Tình hình tại Trung Đông; cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và nhiều bất ổn khác trong tình hình chính trị thế giới năm 2020 khiến nhiều người đổ xô đầu tư bất động sản thay vì gửi tiết kiệm tại ngân hàng hay chứng khoán. Nhu cầu về căn hộ không có dấu hiệu giảm nhiệt trong năm 2020 sẽ đẩy giá căn hộ lên cao.

(Nguồn tổng hợp)