Nhà gác lửng mái thái rất thịnh hành trong những năm qua. Đây là kiểu kiến trúc nhà ở mang phong cách đơn giản nhưng đem lại không gian sống đầy đủ công năng. Và hơn hết, nếu áp dụng vào mô hình nhà cấp 4 thì nó phù hợp cả cho những gia đình không dư dả về tài chính. Nếu như bạn đọc cũng đang quan tâm đến mẫu nhà này thì đừng bỏ qua bài viết sau đây.

1. Đặc điểm của nhà cấp 4 gác lửng mái thái

Đặc điểm của nhà cấp 4 gác lửng mái thái

Mái thái là kiểu mái thường được sử dụng cho những công trình nhà ở thấp tầng với chiều cao không quá 2 tầng. Tuy nhiên, nói đến mức độ phổ biến thì có lẽ mẫu nhà được sử dụng nhiều chính nhất là nhà cấp 4 gác lửng. Bởi lẽ, với đặc điểm cao và dài, mái thái sẽ giúp những căn nhà cấp 4 trông cao ráo, rộng rãi hơn.

Nếu nhìn qua, nhiều người sẽ lầm tưởng rằng mái thái chỉ đơn giản là mái ngói. Nhưng thực tế, kết cấu của mái thái phức tạp hơn khá nhiều và đòi hỏi người thợ thi công phải thao tác trơn tru và chính xác. Nếu làm không cẩn thận thì sẽ mất thẩm mỹ và tuổi thọ của mái cũng giảm đi ít nhiều.

Bên cạnh đó, nếu để ý kỹ hơn bạn sẽ thấy rằng, đường phào chỉ của mái thái có kích thước gấp 3, 4 lần những kiểu nhà thông thường. Do đó, khi xây dựng có phần phức tạp và người xây dựng phải có kinh nghiệm, kĩ thuật chuyên môn cao.

Một đặc điểm nữa của mái thái là có thể thay thế một số lớp ngói bằng các ô kính. Nhờ đó mà căn nhà luôn đầy ắp ánh sáng tự nhiên, nhược điểm thiếu sáng, độ ẩm cao, bí bức do ảnh hưởng của gác lửng cũng phần nào được giảm bớt.

2. Mẫu nhà gác lửng mái thái đẹp, được yêu thích

Bạn đang có ý định sở hữu cho mình một căn nhà cấp 4 mái thái có gác lửng? Bạn không biết nên xây dựng như thế nào cho đẹp?  Top 4 mẫu thiết kế sau đây rất đáng để bạn tham khảo đó.

2.1. Nhà cấp 4 gác lửng mái thái 5x15m

Nhà cấp 4 gác lửng mái thái 5x15m

Đây là mẫu nhà gồm 1 tầng, 1 gác lửng, mặt tiền 5m, tổng diện tích sử dụng khoảng 125m2. Căn nhà không chỉ gây ấn tượng nhờ ngoại thất hiện đại mà nội thất cũng vô cùng lung linh, thời thượng.

Mẫu thiết kế trên không sử dụng những hoa văn, họa tiết cầu kỳ. Thay vào đó, các kiến trúc sư áp dụng những khối hình chắc chắn để mang đến cho công trình sự vững chãi, mạnh mẽ. Căn nhà sử dụng những mảng tường dày, cột trụ to lớn, chắc khỏe đặt trước cổng vào để tạo ra thế đỡ chung, giúp tổng thể khỏe khoắn và kiên cố hơn.

Bên cạnh đó, phần chân tường, chân cột trụ đều được ốp đá để chống thấm, chống ẩm mốc. Cửa sổ và cửa chính đều làm bằng gỗ với các ô cửa kính trong suốt. Vì thế mà căn nhà toát lên một vẻ đẹp, tinh tế, sang trọng, không gian bên trong luôn được ánh sáng tự nhiên bao phủ.

Phía trước cửa chính còn có thêm sảnh và bậc tam cấp kết hợp hài hòa với mái thái. Đường phào chỉ tuy đơn giản nhưng giúp các mảng tường được liên kết tốt hơn. Chính điều này làm căn nhà có cảm giác như một biệt thự hiện đại, sang trọng.

Nhà cấp 4 gác lửng mái thái có tổng diện tích sử dụng là 125m2, được bố trí đầy đủ các phòng công năng cần thiết để phục vụ sinh hoạt của gia chủ. Trong đó, tầng 1 có diện tích 75m2 gồm phòng khách, bếp ăn, 1 phòng ngủ và 1 khu WC. Gác lửng có diện tích 50m2, gồm 2 phòng ngủ và 1 khu WC.

Theo bản vẽ mặt bằng trên thì ngay từ sảnh chính bước vào sẽ là phòng khách rộng 25m2, thiết kế mang hơi hướng hiện đại. Nội thất trang trí cho phòng là 1 bộ bàn ghế sofa sáng màu, 1 tivi treo tường và một vài kệ bày biện đồ bằng gỗ. Tiếp theo là phòng bếp được thiết kế liên thông với phòng khách và sử dụng cầu thang lên gác lửng như một vách ngăn.

Diện tích phòng bếp cũng khá lớn, khoảng 25m2 nên có thể kết hợp làm phòng sinh hoạt chung. Đi sâu vào bên trong là 1 phòng ngủ với diện tích 15m2. Phòng vệ sinh, giặt giũ nằm ở cuối căn nhà với quy mô khoảng 10m2.

Nằm ngay phía cầu thang đi lên gác lửng là một phòng ngủ rộng 25m2, dành cho bố mẹ. Tiếp đến là phòng ngủ 15m2 và phòng WC 10m2. Nhìn chung, công năng của thiết kế này có thể đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của gia đình có 4 – 5 thành viên.

2.2. Nhà cấp 4 gác lửng mái thái 5x20m

Nhà cấp 4 gác lửng mái thái 5x20m

Tương tự như kích thước 5x15, nhà cấp 4 gác lửng mái thái 5x20m mang đường nét chắc khỏe, vững chãi. Các trụ được thiết kế cao trước phần cổng nhà. Phần chân tường sử dụng sơn chống ẩm để tránh bị tác động của rêu mốc.  Phía trước nhà còn có một khu vườn nhỏ để tạo không khí trong lành, thoáng mát cho căn nhà.

Về công năng tầng 1, gara ô tô được thiết kế đối diện với sân vườn để giảm mùi xăng xe ám vào đồ vật trong nhà. Sau đó là không gian cho phòng khách.  Phòng ăn và bếp được thiết kế liên thông, Kiến trúc sư tạo nên bản vẽ đã để diện tích cho khu vực này khá lớn nên gia chủ có thể kết hợp làm nơi sinh hoạt chung cả gia đình luôn. Tiếp đó là phòng vệ sinh và cầu thang dẫn lối lên gác lửng. Đến cuối hành lang được bố trí 1 phòng ngủ.

Về công năng gác lửng, gồm 1 phòng ngủ rộng rãi, 1 phòng làm việc, 1 phòng WC. Diện tích sử dụng cho gác lửng chỉ bằng khoảng 50%  tầng trệt nên không gian căn nhà ít bị ảnh hưởng mà vẫn đảm bảo sinh hoạt hằng ngày.

2.3. Nhà cấp 4 gác lửng mái thái 4 phòng ngủ

Nhà cấp 4 gác lửng mái thái 4 phòng ngủ

Ngoại thất của mẫu nhà nổi bật với tông màu nâu chủ đạo. Trong đó, phần mái thái giật cấp, ngói màu nâu đen. Hệ thống hàng rào và khuôn cửa chính làm từ gỗ. Phần sảnh dẫn vào cổng chính thông thoáng với bậc tam cấp, ốp đá tự nhiên sắc nâu pha vàng trắng. Tất cả tạo nên sự đồng bộ và hiệu ứng thu hút cho căn nhà.

Ngay khi cửa chính bước là sân nhỏ, đủ sức chứa 2 xe máy. Sau đó là không gian phòng khách rộng với những món đồ nội thất sang trọng. Cầu thang được đặt ngay tại cửa bước vào phòng khách. Thiết kế sát tường như vậy vừa tiết kiệm được không gian lại vừa đảm bảo việc đi lại trong nhà được thuận tiện.

Phòng bếp và khu ăn uống được thiết kế chung với phòng khách. Một tiểu cảnh nhỏ được bố trí ở góc nhà sẽ là điểm nhấn cho cả hai không gian. Cuối cùng là phòng ngủ lớn và 2 phòng vệ sinh. Một phòng dùng riêng cho phòng ngủ, phòng còn lại dùng cho cả tầng.

Trên tầng lửng, khi bước lên tầng là 2 phòng ngủ cỡ nhỏ, dọc theo hành lang đến là phòng ngủ thứ tư. Cuối dãy là sân phơi đồ. Do diện tích gác lửng khá lớn nên các kiến trúc sư đã bố trí thêm 1 không gian thông tầng với tiểu cảnh tầng 1 và 1 sân vườn nhỏ cạnh sân phơi.

2.4. Nhà cấp 4 gác lửng mái thái 3 phòng ngủ

Nhà cấp 4 gác lửng mái thái 3 phòng ngủ

Nhìn từ xa, mẫu nhà cấp 4 này có những đường nét kiên cố, mạnh mẽ, thể hiện được cá tính của gia chủ. Kiến trúc mái Thái khối hình chữ A, giật cấp, thiết kế cầu kỳ, đối xứng cùng màu sắc bắt mắt mang đến cảm giác thu hút. Bậc tam cấp và chân tường bao quanh căn nhà được ốp đá càng làm toát lên vẻ sang trọng, quý phái cho căn nhà. Đồng thời, hệ thống cửa được thiết kế với số lượng và kích thước lớn để đảm bảo ánh sáng cũng như sự thông thoáng.

Về công năng, sắp xếp các phòng khá đơn giản. Không gian căn nhà được chia làm hai phần theo chiều dọc. Bên phải là phòng khách, phòng ăn, phòng giặt giũ được thiết kế liền nhau. Phía bên kia là 3 phòng ngủ và 1 phòng WC. Gác lửng chiếm khoảng 30% không gian, gồm 1 phòng làm việc, 1 phòng thờ. Tùy vào nhu cầu mà gia chủ có thể thay thế cho phù hợp.

3. Tại sao nhà cấp 4 mái thái gác lửng được nhiều người lựa chọn?

Tại sao nhà cấp 4 mái thái gác lửng được nhiều người lựa chọn?

So với những loại mái truyền thống, nhà cấp 4 mái thái có gác lửng có nhiều hạn chế về mặt giá thành và độ bền. Tuy nhiên, nó vẫn luôn được các gia chủ lựa chọn  vì sở hữu nhiều tính năng đặc biệt. Đó là:

3.1. Yếu tố phong thủy

Từ xưa đến nay, phong thủy là yếu tố rất quan trọng với mọi công trình. Vì vậy khi xây dựng nhà ở, gia chủ phải chú ý đến hướng nhà, sự hòa hợp trong từng hạng mục, từng món đồ nội thất để đem lại may mắn. Đó cũng chính là nguyên do vì sao những mẫu nhà cấp 4 gác lửng mái thái lại được yêu thích như vậy.

Theo các chuyên gia phong thủy, mái thái là kiểu mái có độ dốc cao. Đồng thời với kích thước lớn, những tấm mái thái trải dài tựa như một tấm khiên vững chắc sẽ ngăn cản mọi tà khí, hung khí, điều không may mắn xâm nhập vào căn nhà. Nhờ vậy mà những dòng vượng khí, tài lộc dễ dàng lưu thông hơn.

3.2. Tính thẩm mỹ cao

Ngay từ khi có mặt ở Việt Nam, mái thái đã được người tiêu dùng đánh giá cao. Cùng với sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật, các loại ngói sử dụng cho mái thái đã đa dạng về kích thước, kiểu dáng như ngói sóng hay ngói thẳng… Cho nên, gia chủ hoàn toàn tìm thấy được loại mái nhà phù hợp với yêu cầu và gu thẩm mỹ cá nhân.

Hơn nữa, ngói ngày nay còn có màu sắc phong phú mà vẫn giữ nguyên độ bền. Do đó, bạn có thể lựa chọn màu sắc để thích hợp với bản mệnh và tuổi của mình nhất. Có thể nói, mái thái vừa đảm bảo được sức cuốn hút, tinh tế cho căn nhà, vừa hài hòa được phong thủy nên nó luôn được ưu tiên lựa chọn khi thiết kế nhà ở.

3.3. Mang lại sự tiện nghi

Cùng là nhà cấp 4 nhưng nếu sử dụng kiểu mái thái thì không gian phía trên căn nhà trông thông thoáng và rộng rãi hơn rất nhiều. Bạn có thể tận dụng vị trí dư thừa này để bố trí thêm gác lửng, giúp căn nhà có nhiều diện tích sử dụng hơn. Chẳng hạn như căn nhà cấp 4 mái thái kích thước 4x16m, tầng gác lửng chỉ cần chiếm 30% không gia trên cao là đã có 1 phòng ngủ lớn, 50% là có 2 phòng nhỏ xinh.

Sự linh hoạt trong thiết kế, nhà cấp 4 gác lửng mái thái có thể bố trí công năng đến 4 phòng ngủ. Vì vậy, nó phù hợp với cả gia đình hạt nhân hay gia đình đa thế hệ cùng sinh sống. Lựa chọn kiểu nhà này cũng giúp gia chủ không tiêu tốn quá nhiều tiền cho xây dựng mà vẫn đảm bảo không gian sinh hoạt, sự riêng tư cho từng thành viên.

Tóm lại, những gia đình có diện tích đất hẹp, điều kiện tài chính không cao thì Nhà cấp 4 gác lửng mái thái chính là lựa chọn hoàn hảo. Nếu biết tính toán trong thiết kế và sắp xếp nội thất thì căn nhà của bạn sẽ vô cùng lộng lẫy, đầy đủ tiện nghi không thua kém bất kỳ những căn hộ rộng rãi khác.

3.4. Tối ưu hóa chi phí xây dựng

Không phải là một chuyên gia xây dựng chắc bạn cũng có thể thấy được, quy mô những căn nhà nhiều tầng thường rất lớn. Vì thế mà thời gian thi công sẽ kéo dài và có thể làm đội vốn. Trong khi, nhà cấp 4  mái thái chỉ có một tầng duy nhất, nếu có nhu cầu thêm phòng chỉ cần tạo thêm 1 gác lửng là được.

Đương nhiên, chi phí xây dựng 1 gác lửng có 2 phòng ngủ, 1 khu WC ít hơn nhiều so với xây dựng thêm một tầng có công năng tương đương. Vì vậy mà gia chủ sẽ tiết kiệm được cả tiền bạc và công sức. Số tiền này có thể đầu tư thêm cho nội thất và ngoại thất để căn nhà thêm phần khang trang.

Có thể nói, những ưu điểm mà nhà cấp 4 mái thái gác lửng đem lại dư sức lấp đầy những khuyết điểm của nó. Nếu đã quyết định lựa chọn kiểu nhà này cho tổ ấm tương lai của mình thì hãy đến với những lưu ý khi xây dựng trong nội dung dưới đây.

4. Những điều cần chú ý khi thiết kế, xây dựng nhà gác lửng mái thái

Những điều cần chú ý khi thiết kế, xây dựng nhà gác lửng mái thái

Có 4 điều mà bạn cần phải chú ý khi thiết kế, xây dựng nhà gác lửng mái thái. Đó là kinh phí, đơn vị hợp tác xây dựng, tính phong thủy và nhu cầu sử dụng của gia đình.

4.1. Kinh phí

Tùy vào diện tích, quy mô, nguyên vật liệu, số lượng phòng và kích thước mái mà dự toán xây dựng cho nhà gác lửng mái thái sẽ khác nhau. Cho nên, việc trước tiên mà bạn phải làm là xác định được kiểu kiến trúc mình mong muốn. Sau đó lên ý tưởng sơ qua về mặt bằng thiết kế để tính toán sao cho phù hợp với túi tiền.

4.2. Đơn vị hợp tác xây dựng

Rất khó để tìm thấy một công ty, đơn vị bao thầu toàn bộ công trình từ nguyên vật liệu cho đến phần thô và hoàn thiện. Do đó, việc hợp tác với nhiều đơn vị khác nhau là không thể tránh khỏi. Để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra kỹ càng các thông tin mà họ cung cấp. Đồng thời, xem những công trình mà họ đã từng hợp tác trước đây.

Có khá nhiều gia chủ không chú trọng đến vấn đề này và đã gặp phải những đối tác không uy tín. Hệ quả là chất lượng công trình không đảm bảo, kinh phí xây dựng cũng vượt quá so với dự tính ban đầu.

4.3. Phong thuỷ

Như đã đề cập ở trên, phong thủy rất quan trọng với nhà cấp 4. Nó được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau, không riêng gì lựa chọn, bài trí nội thất trong nhà. Cụ thể:

  • Phải xem ngày giờ tốt lành để làm lễ động thổ, khởi công.
  • Xem bản mệnh của gia chủ để lựa chọn hướng nhà, kiểu nhà mang đến tài lộc, may mắn và không xung khắc với các thành viên trong gia đình.
  • Lựa chọn màu sắc mái, sơn tường, tiểu cảnh có kiểu dáng, màu sắc thích hợp. Tốt nhất là nên tham khảo những người có chuyên môn.

Thực tế, không phải ai cũng tin vào phong thủy nhưng ông bà ta đã có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì thế mà hãy cố gắng làm theo để không phải thấp thỏm lo sợ về sau nhé.

4.4. Nhu cầu sử dụng

Mẫu nhà cấp 4 mái thái thường có diện tích nhỏ nên phù hợp với những gia đình trẻ, có ít người. Tuy nhiên, khi có thêm thành viên thì họ mới lên phương án xây gác lửng để có thêm phòng ngủ, chỗ vui chơi. Do đó, thiết kế nhà cấp 4 mái thái bạn phải để ý móng, cọc và không gian bên trên để sau này có thể chịu thêm tải trọng.

5. Nhà cấp 4 mái tôn thay thế cho mái thái được không?

Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về mẫu nhà gác lửng mái thái. Bởi lẽ, tôn cũng có nhiều kiểu dáng, màu sắc. Đặc biệt, dạng tấm giúp công tác thi công nhanh chóng hơn. Như vậy tức là nó thay thế được mái thái? Nhưng đáp án lại là Không!

Nếu xem xét kỹ lưỡng thì bạn sẽ thấy, mái tôn thường được thiết kế thấp và dốc trên 30 độ do chúng trơn nhẵn và không có độ ma sát cao. Trong khi đó mái thái chỉ cần thiết kế dốc từ 10 – 25 độ. Với cùng điều kiện thời tiết thì mái thái được đánh giá là có độ chắc chắn và bền bỉ hơn mái tôn.

Ngoài ra, kĩ thuật dựng khung của mái thái thường phức tạp hơn do phải xếp chồng các lớp ngói lên nhau. Đặc biệt, với khí hậu như ở Việt Nam, sử dụng mái tôn thì gác lửng sẽ khá nóng bức vào mùa hè do ảnh hưởng của bức xạ nhiệt.

Nhà gác lửng mái thái đang trở thành xu hướng được những gia đình trẻ lựa chọn. Liệu với những chia sẻ trên đây của chúng tôi bạn đã muốn sở hữu cho mình một căn nhà như vậy chưa? Đừng quên truy cập vào bất động sản ODT để khám phá thêm nhiều nội dung khác nhé.