Muốn xây nhà giá rẻ thì vô cùng dễ, bạn chỉ cần cắt giảm nguyên vật liệu, thuê nhân công giá rẻ... Nhưng nhà đẹp, chất lượng tốt mà vẫn không tốn quá nhiều tiền thì mới khó. Hiểu được điều này, bất động sản ODT sẽ bật mí cho bạn đọc cách xây nhà cấp 4 tiết kiệm nhất.

1. Khái quát về nhà cấp 4

Khái quát về nhà cấp 4

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày một khó khăn như hiện giờ, nhà cấp 4 là kiểu kiến trúc thịnh hành được nhiều gia đình ưa chuộng, đặc biệt ở vùng thôn quê. Bởi lẽ, nhà cấp 4 có không gian thoáng mát, phù hợp với điều kiện khí hậu và mang nét đặc trưng truyền thống của nông thôn Việt Nam. Ngoài ra, chi phí xây dựng nhà cấp 4 cũng rẻ hơn những loại hình khác.

Cùng với sự phát triển về ngành kiến trúc, sức sáng tạo của con người mà nhà cấp 4 đã trở nên độc đáo, mới mẻ hơn. Bên cạnh đó, mọi người còn có thể thoải mái lựa chọn kiểu dáng, phong cách kiến trúc, loại hình nguyên vật liệu để đáp ứng nhu cầu của mình. Chính vì vậy, làm cách nào để xây nhà cấp 4 tiết kiệm nhất là câu hỏi được vô số hộ gia đình thắc mắc.

Không riêng nhà cấp 4, mọi công trình kiến trúc muốn đẹp thì phải kết hợp hài hòa giữa các bộ phận với nhau để có một tổng thể thu hút. Trong đó, phần mái luôn được ưu tiên áp dụng kiểu mái thái. Đây là loại mái có tác dụng tôn vinh vẻ đẹp hiện đại của nhà cấp 4, giúp không khí mát mẻ hơn bình thường.

2. Những lưu ý khi xây nhà cấp 4

  • Xác định mục đích sử dụng: Căn nhà được sử dụng để làm gì? Diện tích phân chia cho các mục đích nào? Số lượng người sinh sống là bao nhiêu? Gia chủ cần phải có đáp án cho toàn bộ những vấn đề này.
  • Nắm rõ chi tiết thiết kế: Nhiều người cho rằng nó không quan trọng nhưng quan niệm ấy hoàn toàn sai lầm. Càng hiểu rõ thiết kế thì bạn càng biết chính xác chi phí mình cần bỏ ra là bao nhiêu. Không chỉ vậy, khi triển khai xây dựng, bạn còn có thể dễ dàng theo dõi tiến độ.
  • Khảo sát mặt bằng giá vật liệu xây dựng: Có rất nhiều nhà cung ứng vật liệu xây dựng trên thị trường. Tùy vào vốn của mình mà bạn có thể chọn loại nội địa hoặc nhập khẩu. Căn cứ vào đây, bạn hãy tìm nơi bán rẻ nhất với chất lượng tốt nhất.

3. Cách xây nhà cấp 4 tiết kiệm nhất

Cách xây nhà cấp 4 tiết kiệm nhất

Xây nhà không chỉ tốn tiền mà còn đòi hỏi các gia chủ phải bỏ ra công sức,  tài nguyên trí óc và thể chất. Xây dựng nhà cấp 4 tuy sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng nhưng việc cân đo đong đếm để tối thiểu hóa chi phí và nguồn lực là cực kỳ nan giải. Vì thế ngay sau đây, chúng tôi sẽ bật mí những kinh nghiệm hữu ích xây dựng nhà cấp 4 với mức giá rẻ nhất.

3.1. Xác định diện tích xây dựng

  • Tầng 1 (không gồm móng): Tính 100% diện tích
  • Tầng lửng: Tính 100% diện tích
  • Mái: Tính 50% diện tích nếu mái ngói, tính 30% diện tích nếu mái tôn

3.2. Xác định đơn giá

  • Chi phí nhân công: Dao động 1,3 – 1,7 triệu đồng/m2
  • Chi phí xây phần thô: Khoảng 3 – 3,5 triệu đồng/m2
  • Chi phí hoàn thiện trọn gói: Từ 5 – 6,5 triệu đồng/m2 tùy chất lượng vật tư

3.3. Dự trù kinh phí xây dựng nhà cấp 4 mái tôn

Mẫu nhà cấp 4 mái tôn được khá nhiều gia đình chọn lựa cho tổ ấm của mình. Bố trí công năng hợp lý nhất là 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 1 khu vệ sinh và 3 phòng ngủ. Mẫu nhà đủ cho gia đình 3 – 4 người sinh hoạt. Giả sử diện tích mặt sàn là 60m2, ta có diện tích tính chi phí xây dựng như sau:

  • Diện tích tầng trệt: 60m2x100%= 60m2
  • Diện tích mái tôn: 60m2x 30% = 18m2
  • Tổng diện tích thi công = 78m2
  • Chi phí xây dựng với nguyên vật liệu bình thường = 78x5 = 390 triệu đồng

3.4. Dự trù kinh phí xây dựng nhà cấp 4 gác lửng

Mẫu nhà cấp 4 có gác lửng tạo thêm không gian sinh hoạt cho gia đình mà không tốn thêm quá nhiều chi phí. Do đó, mẫu nhà cũng đang được lòng rất nhiều người. Sau đây là dự trù kinh phí xây dựng:

Giả sử diện tích sàn là 7x12=84m2

  • Diện tích tầng 1: 84m2x100% = 84m2
  • Diện tích tầng lửng: 84m2x50% = 42m2
  • Diện tích mái ngói: 84m2x50% = 42m2
  • Tổng diện tích thi công thi công = 168m2
  • Chi phí xây dựng với nguyên vật liệu cơ bản = 168x5 = 825 triệu đồng

3.5. Kinh nghiệm chọn đất xây dựng

Móng nhà đảm nhiệm vai trò chịu tải trọng trực tiếp cho toàn bộ công trình. Thậm chí có thể nói đây là phần quan trọng nhất của một căn nhà. Do vậy, muốn nhà vững chắc, có tuổi thọ cao thì cần chú trọng việc xây dựng nền móng ngay từ những bước đầu tiên. Thường thì những thửa đất san lấp từ ao hồ hay gần ao hồ sẽ nền đất yếu. Mặc dù có thể gia cố thêm nhưng cần đầu tư thêm chi phí và về lâu dài cũng không tráhn khỏi sụt lún. Gặp phải tình huống như vậy thì tốt nhất nên chọn nền đất khác xây móng nhà.

Đặc biệt, chọn đất xây dựng cần chú trọng đến cơ sở pháp lý. Đồng thời môi trường sống xung quanh phải tốt. Điều đó thể hiện qua cơ sở hạ tầng, trình độ dân trí người dân, chất lượng môi trường, an ninh xã hội… Cuối cùng là về khía cạnh tâm linh. Chọn đất xây nhà cần hợp cung mệnh, tam hợp lục hợp với gia chủ.

3.6. Kinh nghiệm thủ tục pháp lý

Trước khi xây dựng, mảnh đất phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đầy đủ giấy tờ về quyền sử dụng, được cấp phép xây dựng
  • Đối với đất không thuộc dự án bắt buộc phải lập điểm báo xây dựng và báo cáo kế hoạch xây dựng với Ủy ban nhân dân phường xã
  • Xem xét hồ sơ năng lực, tư cách pháp nhân, chứng chỉ hành nghề nếu thầu khoán cho công ty hay nhà thầu

Mong rằng với những kinh nghiệm trên đây, bạn đọc đã biết cách xây nhà cấp 4 tối ưu chi phí nhất. Chúc mọi người sớm có được một căn nhà ưng ý.