Thời điểm đầu năm 2021, tại thị trường bất động sản Hà Nội, phân khúc nhà ở cao cấp vẫn tích cực bung hàng mặc dù dịch bệnh Covid–19 vẫn phức tạp và 80% nhu cầu của thị trường tập trung ở nhà giá rẻ. Bộ xây dựng đã có những động thái nhằm tháo gỡ, thúc đẩy phát triển phân khúc nhà giá rẻ khi phân khúc này vẫn đang tiếp tục khan hiếm trên thị trường.

Bộ xây dựng khắc phục tình trạng khan hiếm nhà giá rẻ tại Hà Nội

Một số dự án nhà ở cao cấp

Dự án Discovery Central, tọa lạc tại 67 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội là một trong những dự án được tung hàng vào thời điểm đầu năm 2021. Discovery Central là tổ hợp dự án gồm căn hộ chung cư cao cấp, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê với chiều cao 17 tầng. Giá bán các căn hộ ở đây dao động từ 50-70 triệu đồng/m2 với căn hộ sở hữu 50 năm và từ 70-90 triệu đồng/m2 với căn hộ sở hữu lâu dài. Dự án có tổng cộng 192 căn hộ bao gồm: 96 căn hộ để ở và 96 căn hộ văn phòng, diện tích dao động từ 90-155m2.

Trung tuần tháng 4 vừa qua, trên thị trường bất động sản Hà Nội cũng đã xuất hiện một số dự án cao cấp khác, điển hình như dự án căn hộ chung cư Lancaster Luminaire. Tập đoàn Trung Thủy và Coteccons đã tiến hành khởi công dự án Lancaster Luminaire, đây là khu phức hợp căn hộ - văn phòng – trung tâm thương mại cao cấp tọa lạc tại vị trí mặt đường Láng, Đống Đa, Hà Nội. Dự án này gồm 27 tầng nổi, 4 tầng hầm, cung cấp 252 căn hộ, 26.839 m2 sàn văn phòng và 6.630 m2 sàn thương mại dịch vụ.

Bên cạnh đó, một số dự án cao cấp – hạng sang sắp ra mắt thị trường Hà Nội như Masteri West Heights với tổng diện tích đất là 21.087 m2 thuộc quần thể Vinhomes Smart City ở Nam Từ Liêm, Hà Nội. Masteri West Heights dự kiến tung ra thị trường với tổng số căn hộ là hơn 3.500 căn gồm các loại căn hộ từ studio, 1 đến 3 phòng ngủ và căn Duplex. Giá bán dự kiến căn hộ ở đây là khoảng 40 triệu đồng/m2. Dự án Masteri West Heights được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn Masterise.

Ngoài ra, thị trường Hà Nội tiếp tục chứng kiến hàng loạt dự án cao cấp khác vẫn được môi giới chào bán hoặc giới thiệu trên thị trường như The Nine, BRG Diamond Residence, Grandeur Palace - Giảng Võ, Hateco Laroma…

Khắc phục tình trạng khan hiếm nhà giá rẻ

Thực trạng nhà giá rẻ hiu hắt trên thị trường hiện nay vẫn là một kịch bản rất cũ kỹ lặp đi lặp lại trong nhiều năm nay. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng thì giá bán giao dịch tại phân khúc này vẫn tăng so với quý 4/2020 mặc dù lượng giao dịch ở nhiều loại hình, phân khúc bất động sản giảm. Căn hộ bình dân, các dự án nhà ở xã hội ở các đô thị lớn rất ít và hầu như chỉ xuất hiện ở các khu vực xa trung tâm có mức giá bán dưới 25 triệu đồng/m2. Các dự án này có mức giá khoảng trên dưới 20 triệu đồng/m2 vào thời điểm quý 4/2020 nhưng hiện tại đã tăng lên khoảng trên dưới 25 triệu đồng/m2. So với quý 4 năm 2020 giá căn hộ chung cư bình quân tăng khoảng 5 -10%.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong một hội nghị của ngành Xây dựng diễn ra vào cuối tháng 4 năm 2021 vừa qua cho biết, trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ ưu tiên tháo gỡ những khó khăn cho việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá phù hợp với nhu cầu, khả năng chi trả của người dân.

Trên cơ sở báo cáo của các địa phương về kết quả thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia tại địa phương. Bộ Xây dựng đã và đang triển khai thực hiện việc nghiên cứu, xây dựng Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Dựa vào các báo cáo của địa phương, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp những thực trạng, khó khăn bất cập và từ đó đưa ra các giải pháp chính sách trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia mới được đề xuất để trình Chính phủ ban hành Chiến lược nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030 vào quý 4/2021.

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt nam, Ngân hàng Chính sách xã hội báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, sớm bố trí nguồn vốn để cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại để cho vay nhà ở xã hội và bổ sung nguồn vốn cho Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay nhà ở xã hội để thúc đẩy việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới. Theo đó, sẽ đề nghị bổ sung khoảng 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 và khoảng 2.000 tỷ đồng cho các tổ chức tín dụng để thực hiện hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp, trong đó tập trung vào một số ưu đãi: về quy hoạch, bố trí quỹ đất; thủ tục đầu tư xây dựng và cơ chế huy động vốn… đối với việc phát triển nhà ở thương mại giá thấp (căn hộ chung cư có quy mô dưới 70m2, giá bán không vượt quá 20 triệu đồng/m2).